Trung Quốc vượt Nhật Bản trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ

Nguyễn Thu (Theo Financial Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tổng giá trị nắm giữ các loại trái phiếu, tín phiếu và hối phiếu do Chính phủ Mỹ phát hành lên tới 1,147 nghìn tỷ USD,Trung Quốc đã vượt Nhật Bản trở thành nước nắm giữ trái phiếu nhiều nhất của Mỹ.

Số liệu do Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 15/8 cho biết, tính đến tháng 6 vừa qua, Trung Quốc nắm giữ tổng cộng gần 1,15 nghìn tỷ USD trái phiếu, tín phiếu và hối phiếu do Chính phủ Mỹ phát hành.
Trung Quốc đã nắm giữ tổng cộng gần 1,15 nghìn tỷ USD trái phiếu, tín phiếu và hối phiếu do Chính phủ Mỹ phát hành.
Trong khi đó, Nhật Bản đã bán bớt 20,5 tỷ USD nên mức nắm giữ của nước này giảm còn 1,09 nghìn tỷ USD, đứng ở vị trí thứ 2. Nước nắm giữ lượng trái phiếu Mỹ nhiều thứ 3 là Ireland với 302.5 tỷ USD, Brazil về thứ 4 với gần 270 tỷ USD và đảo Cayman giành vị trí thứ 5 với 254 tỷ USD.
Chuyên gia kinh tế cao cấp, ông Thomas Simons thuộc công ty Jefferies ở New York nhận định, mức nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong những tháng sắp tới.
Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc và Nhật Bản chiếm hơn 1/3 lượng trái phiếu kho bạc Mỹ do các chủ nợ nước ngoài nắm giữ. Khối lượng trái phiếu kho bạc Mỹ trong tay chủ nợ nước ngoài đạt mức 6,17 nghìn tỷ USD trong tháng 6, tăng 47,7 tỷ USD so với tháng 5.
Hồi tháng 10 và tháng 11/2016, Trung Quốc đã giảm mạnh lượng nắm giữ trái phiếu của Mỹ do chính phủ nước này can thiệp vào việc bán đồng USD, mua đồng nhân dân tệ nhằm vực giá đồng nội tệ của mình. Tuy nhiên, sau đó, Bắc Kinh đã dần tăng cường mua trái phiếu kho bạc của Mỹ.
Ngoài ra, kim ngạch thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tăng mạnh đã mang lại lượng ngoại tệ lớn cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, thúc đẩy nhu cầu mua nợ Mỹ của Bắc Kinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần