Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu dầu lớn nhất của Mỹ

Nguyễn Minh (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Cơ quan Thống kê Dân số Mỹ, Trung Quốc đã vượt Canada trở thành nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Mỹ trong tháng 2, cùng thời điểm các nhà sản xuất OPEC bắt đầu cắt giảm sản lượng như một phần của hiệp ước giảm dư cung toàn cầu.

 Trung Quốc đã nhập khẩu 8,08 triệu thùng dầu của Mỹ. 
Cụ thể, Trung Quốc đã nhập khẩu 8,08 triệu thùng dầu của Mỹ, tăng gần 4 lần so với tháng 1, đưa tổng sản lượng xuất khẩu dầu của Mỹ lên mức kỷ lục 31,2 triệu thùng trong tháng 2. Trong khi đó, Canada, đối tác mua dầu thô lớn nhất của Mỹ trước đây, chỉ nhập khẩu 6,84 triệu thùng, giảm 20% so với tháng trước đó.
Xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang châu Á, khu vực vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung từ Ả Rập Saudi và khu vực Trung Đông đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục trong tháng là do việc cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC). Ả Rập Saudi đã phải giảm giá bán dầu trong tháng 4 sang khu vực này do dư thừa nguồn cung từ Mỹ.
Ông John Auers - Phó giám đốc điều hành Công ty tư vấn năng lượng Turner Mason tại Dallas cho biết: "Mỹ xuất khẩu dầu thô sang Trung Quốc nhiều hơn các nước OPEC, điều này cũng khẳng định vị trí của nước này trên thị trường xuất khẩu dầu thô toàn cầu"
 Xuất khẩu dầu thô của Mỹ trong tháng 2 đã tăng 35%
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết, xuất khẩu dầu thô của nước này trong tháng 2 đã tăng 35% so với tháng trước đó. Bên cạnh đó, việc cắt giảm sản lượng của các nước OPEC đã khiến giá dầu Brent kỳ hạn giao dịch trên Sở giao dịch hàng hóa Dubai cao hơn sàn giao dịch điện tử ở Mỹ.
Theo số liệu công bố mới nhất, dự trữ dầu thô của Mỹ vẫn tăng mạnh trong tháng 2, đạt 534 triệu thùng, sản lượng lớn nhất kể từ năm 1982 đến nay mặc dù sản lượng của các nước OPEC giảm. Trong tháng 3, giá dầu giảm mạnh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái do lo ngại về dư thừa nguồn cung toàn cầu.
Singapore đã nhập khẩu 2,03 triệu thùng dầu của Mỹ. Trong khi đó, Curacao, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hà Lan, mỗi nước đã mua hơn 1 triệu thùng dầu đá phiến từ nước này trong tháng 2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần