Trung Quốc: Trưởng làng Ô Khảm lĩnh 3 năm tù vì tham nhũng

Bích Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đại diện Tòa án Trung Quốc tuyên bố, tiếp tục giữ nguyên mức án đối với ông Lâm Tổ Luyến, Trưởng làng Ô Khảm, Quảng Đông với tội danh tham nhũng.

 Ông Lin Zuluan.

Theo thông báo từ Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc, ông Lâm Tổ Luyến phải lĩnh mức án hơn 3 năm tù và phải nộp bị phạt tiền 200.000 Nhân dân tệ (khoảng 30.000 USD). Đại diện giới chức cho biết, bản án được đưa ra dành cho nguyên trưởng làng Ô Khảm là chính xác và phù hợp.

Được biết, sau khi ông Lâm Tổ Luyến bị bắt vào tháng 6/2016, gần 1.000 người dân làng Ô Khảm, bao gồm cả trẻ nhỏ và người khuyết tật, đã tổ chức biểu tình phản đối và yêu cầu cảnh sát thả vị vị trưởng làng này. Điều này khiến giới chức buộc phải điều động hàng trăm cảnh sát chống bạo động có vũ trang nhằm dẹp yên dư luận.

5 năm trước, làng Ô Khảm từng gây xôn xao dư luận Trung Quốc khi nổ ra cuộc biểu tình phản đối các quan chức tham nhũng bán đất cho các nhà đầu tư mà không đền bù thỏa đáng cho người dân. Ông Lâm Tổ Luyến được coi là biểu tượng chống tham nhũng và đấu tranh vì dân chủ của làng Ô Khảm đã được bầu làm trưởng làng năm 2012.

Tuy nhiên, ông này sau đó đã thừa nhận ăn hối lộ khi xuất hiện trên truyền hình và bị bắt hôm 18/6 vừa qua. Sau khi chính thức bị bắt giữ, ông Lâm thừa nhận, đã nhận hối lộ trong các dự án xây dựng công và thu lợi bất chính  từ các nguồn tài nguyên.

Việc bắt giữ hàng loạt quan tham nhũng thời gian vừa qua tại Trung Quốc nằm trong chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình, trong đó ông Lâm được coi là “ruồi nhỏ” – thuật ngữ dùng để chỉ các quan huyện, xã. Theo một cuộc thăm dò mới đây, chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ phản hồi tích cực từ phía của người dân. Bằng chứng là hơn 64% những người được hỏi bày tỏ sự đều khá lạc quan trước viễn cảnh cho rằng tình hình tham nhũng sẽ được cải thiện trong vòng 5 năm tới dưới sự dẫn dắtđiều hành “mạnh tay” của Chủ tịch ông Tập Cận Bình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần