Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trung Quốc từ công xưởng thế giới trở thành khách hàng toàn cầu

Kinhtedothi - Đã qua thời Trung Quốc được gọi là công xưởng của thế giới. Quốc gia này giờ đang ngày càng trở thành khách hàng của toàn cầu, tờ Bloomberg nhận định.
Trung Quốc đã không còn đi theo hình mẫu phát triển tập trung vào đầu tư và xuất khẩu cũ kĩ. Quan trọng hơn nữa, bản chất của tiêu dùng đã thay đổi, không còn xoay quanh các mặt hàng chủ lực mà chuyển sang chi tiêu cho phim ảnh, du lịch và chăm sóc sức khoẻ.
 Người Trung Quốc ngày càng chi tiêu nhiều cho các mặt hàng xa xỉ.
Theo các thống kê chính thức mới nhất, tiêu dùng chiếm đến 63,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Chi tiêu hộ gia đình đã chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân và chạm mốc 4,5 tỷ USD. Trong khi bán lẻ tăng trưởng ở tốc độ 10%.
Chỉ tính riêng trong ngày Lễ Độc thân (11/11), người dân Trung Quốc đã chi tiêu 25 tỷ USD, gần gấp đôi mức mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday ở Mỹ (14 tỷ USD).
Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng giàu lên và nhu cầu với các mặt hàng xa xỉ cũng tăng lên.
 Lượng bán hàng trong ngày Lễ Độc thân của Trung Quốc vượt xa Mỹ.
Thứ nhất, đã có sự thay đổi từ việc mua những thứ cần thiết đến những sản phẩm chất lượng cao. Việc chi tiêu cho các đồ dùng thiết yếu và thực phẩm đã giảm xuống. Thay vào đó, tiền được chi tiêu cho các sản phẩm sức khỏe, thực phẩm xanh, thiết bị thông minh, xe cộ, các sản phẩm làm đẹp...
Thứ hai, các sản phẩm giá rẻ sản xuất hàng loạt đã hết thời trong khi các thương hiệu chất lượng cao đang tiến vào thị trường Trung Quốc. Người dân Trung Quốc rất chuộng các thương hiệu nước ngoài. Với họ, các sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài là biểu tượng của sự giàu có và địa vị xã hội.
Thứ ba, người Trung Quốc ngày càng chi tiêu cho du lịch nhiều hơn, là đối tượng khách hàng dồi dào không chỉ của các nước trong khu vực mà còn các nước châu Âu.
Tất cả các hoạt động này sẽ diễn ra ngày càng nhiều thông qua mua sắm trực tuyến. Việc áp dụng nhanh chóng công nghệ internet và điện thoại di động của Trung Quốc đã vượt qua một số nước phát triển, khiến việc mua sắm càng nở rộ, đặc biệt là qua các thiết bị cầm tay.
Khi sự mở rộng của Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào tiêu dùng, sự tăng trưởng của nó sẽ không chỉ tập trung vào nội bộ mà nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ cao cấp sẽ tăng lên. Thị trường này sẽ ngày càng hấp dẫn các công ty đa quốc gia và các nhà đầu tư.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phố Wall bùng nổ khi ông Trump bác tin sa thải Chủ tịch Fed

Phố Wall bùng nổ khi ông Trump bác tin sa thải Chủ tịch Fed

23 Apr, 03:32 PM

Kinhtedothi - Sự kỳ vọng vào khả năng hạ nhiệt trong căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, cộng thêm việc ông Trump rút lại lời đe dọa sa thải Chủ tịch Fed đã giúp thị trường Phố Wall tăng vọt sau chuỗi ngày ảm đạm.

Các ngân hàng trung ương gồng mình đối phó chiến tranh thương mại

Các ngân hàng trung ương gồng mình đối phó chiến tranh thương mại

21 Apr, 03:45 PM

Kinhtedothi - Căng thẳng thương mại toàn cầu gia tăng không còn là mối quan tâm bên lề mà đã trở thành vấn đề trọng tâm đối với các ngân hàng trung ương lớn như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC).

Vì sao đồng ruble sinh lời mạnh nhất năm 2025?

Vì sao đồng ruble sinh lời mạnh nhất năm 2025?

18 Apr, 04:46 PM

Kinhtedothi - Các nhà phân tích cho rằng yếu tố địa chính trị và các quyết định kịp thời về chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nga đã giúp đồng ruble Nga trở thành đồng tiền có hiệu suất tốt nhất toàn cầu trong năm 2025, vượt qua cả các tài sản trú ẩn truyền thống như vàng và đồng USD.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ