Trung Quốc tuyên án tử cho công dân Canada thứ 2 sau vụ Huawei

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ việc đánh dấu thêm mốc gia tăng căng thẳng giữa Canada và Trung Quốc sau vụ bê bối Huawei.

Một tòa án Trung Quốc hôm 30/4 đã kết án tử hình 1 công dân Canada do sản xuất và buôn bán ma túy đá, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Ottawa liên quan tới vụ bê bối của Tập đoàn Công nghệ Trung Quốc Huawei.

Công dân Canada Fan Wei là chủ mưu kế hoạch sản xuất và buôn bán ma túy đá, Tòa án Nhân dân Trung cấp tỉnh Giang Môn cho biết trong một tuyên bố.

 Ảnh minh họa.

Một nghi phạm khác, Wu Ziping, cũng đã bị kết án tử hình nhưng quốc tịch của Wu không được công khai. Tòa án không công bố giới tính của Fan hay Wu.

Tòa án cũng đưa ra phán quyết đối với 9 đối tượng khác, bao gồm một công dân Mỹ và bốn công dân Mexico.

Phán quyết không nêu rõ phán quyết đối với 5 trong số 9 công dân, dù điều đó cho thấy mức tối thiểu họ nhận được là tù chung thân. Theo đó, 4 người kia đã bị bắt giam, nhưng không đề cập tới thời gian thi hành án.

Fan là công dân Canada thứ hai bị kết án tử hình vì ma túy tại Trung Quốc trong năm nay, trong giai đoạn căng thẳng leo thang giữa Canada và Trung Quốc.

Vào tháng 12/2018, cảnh sát Canada đã bắt giữ Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, con gái của người sáng lập Huawei, theo yêu cầu của các công tố viên Mỹ.

Các công tố viên Mỹ miêu tả công ty là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và cáo buộc rằng họ âm mưu vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ. Cả bà Mạnh Vãn Chu, người cho tới nay đã được tại ngoại, và đại diện Tập đoàn Huawei đều phủ nhận các cáo buộc trên.

Trung Quốc gần đây cũng đã bắt giữ hai người Canada vì lý do an ninh quốc gia, đồng thời  hủy đăng ký kinh doanh của tập đoàn nông nghiệp Canada, Richardson International vốn chuyển cải dầu sang Trung Quốc.