Trung Quốc tuyên bố áp thuế suất tương đương, có hiệu lực cùng ngày Mỹ áp thuế

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là động thái mới nhất khi 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang tranh chấp thương mại.

Trung Quốc sẽ đánh thuế bổ sung 25% lên 16 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm các sản phẩm nhiên liệu và thép cho ô tô và thiết bị y tế, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết. Mức thuế sẽ có hiệu lực vào ngày 23/8, cùng ngày mà Mỹ có kế hoạch bắt đầu thu thêm 25% thuế quan đối với hàng hóa trị giá 16 tỷ USD từ Trung Quốc.
 
Washington cũng đã công bố danh sách hàng hóa bị áp thuế vào thứ Ba (8/8).
Danh sách cuối cùng của Trung Quốc công bố một ngày sau đó có thay đổi so với dự thảo trước đó được công bố hồi tháng 6, trong đó, số lượng các loại hàng hóa chịu thuế quan tăng lên 333 từ mức 114 trong dự thảo tháng 6, mặc dù tổng giá trị không đổi. Để bù đắp cho việc không đưa dầu thô vào danh sách thuế quan, Trung Quốc bổ sung cá, chất thải gỗ, giấy và giấy phế thải, phế liệu kim loại và các loại xe đạp và xe hơi khác nhau.
Động thái áp thuế bổ sung của Washington đã thúc đẩy sự trả đũa từ Bắc Kinh sau khi áp đặt mức thuế 34 tỷ USD hàng hóa trong tháng trước, nhằm đạt được các nhượng bộ thương mại. Trung Quốc đã tuyên bố đáp trả với mức thuế tương đương đối với bất kỳ động thái nào của Mỹ.
Cho đến nay, Trung Quốc hiện đã áp đặt hoặc đề xuất mức thuế đối với hàng hóa trị giá 110 tỷ USD. Các mặt hàng lớn của Mỹ vẫn chưa có trong danh sách là dầu thô và máy bay lớn.
Tuần trước, Trung Quốc đề xuất mức thuế bổ sung trên 60 tỷ USD hàng hóa khác của Mỹ sau khi Trump tăng thuế nhập khẩu lên tới 200 tỷ USD trị giá nhập khẩu từ Trung Quốc lên 25% từ 10%.
Văn phòng đại diện thương mại Mỹ đang tiến hành giai đoạn bình luận công khai cho những mức thuế này, tính đến cuối ngày 5/9. Sẽ mất vài tuần nữa để sửa đổi danh sách và thực hiện các thay đổi để mức thuế suất bắt đầu có hiệu lực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần