Trung Quốc tuyên bố bảo lưu quyền trả đũa các biện pháp hạn chế đầu tư của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 31/5 cho biết các biện pháp của Mỹ chống lại hoạt động đầu tư của Trung Quốc là trái với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), và Trung Quốc bảo lưu quyền áp dụng các biện pháp đối phó.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 31/5, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nhấn mạnh Bắc Kinh không mong muốn leo thang căng thẳng thương mại với Washington, đồng thời bày tỏ tin tưởng hai nước có tiềm năng lớn để thúc đẩy hợp tác.
Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có nguy cơ bùng phát trở lại khi Nhà Trắng ngày 29/5 thông báo Mỹ vẫn duy trì đe dọa về việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào nước này, cùng với việc mở rộng chính sách hạn chế đầu tư của các công ty Trung Quốc trên lãnh thổ Mỹ.
 Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong. 
Theo thông báo của Nhà Trắng, muộn nhất vào ngày 15/6 tới, Washington sẽ công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá khoảng 50 tỷ USD có khả năng chịu mức thuế 25%. Mỹ cũng sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện Trung Quốc tại WTO.
Ngoài ra, đến cuối tháng 6 tới, Mỹ sẽ thông báo các biện pháp hạn chế đầu tư và tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với các cá nhân và thực thể Trung Quốc liên quan tới việc mua sắm công nghệ quan trọng trong ngành công nghiệp.
Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo sẽ áp thêm thuế đối với số hàng hóa trị giá 100 tỷ USD của Trung Quốc nếu Bắc Kinh đáp trả.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross sẽ đến Bắc Kinh vào tuần này để tiến hành vòng đàm phán tiếp theo nhằm giải quyết những bất đồng thương mại giữa hai bên sau 2 vòng trước đó đã diễn ra lần lượt tại Bắc Kinh và Washington.
Sau khi Tổng thống Trump tuyên bố đang hướng tới hoàn tất các lệnh trừng phạt thương mại nhằm vào Bắc Kinh, ngày 30/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hối thúc Mỹ "tuân thủ tinh thần" của những đồng thuận gần đây giữa Washington và Bắc Kinh nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại và tránh áp thuế lẫn nhau.
Người phát ngôn khẳng định Trung Quốc không muốn đối đầu song không hề e ngại trước một cuộc chiến thương mại. "Chúng tôi muốn nhắc lại rằng chúng tôi không muốn có một cuộc chiến thương mại, nhưng chúng tôi không sợ chiến đấu”,  người phát ngôn Hoa Xuân Oánh phát biểu tại họp báo thường kỳ ngày 30/5.
Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh Trung Quốc sẽ đáp trả các biện pháp mạnh mẽ nếu Mỹ kiên quyết hành động thiếu thận trọng. /.
Có thể nói động thái mới nhất của Mỹ và phản ứng của Trung Quốc đang có nguy cơ đẩy quan hệ thương mại song phương sang một giai đoạn căng thẳng mới, xóa nhòa những tiến bộ mà hai bên phải hết sức nhượng bộ mới có thể đạt được trong các cuộc đàm phán gần đây.