Trung Quốc tuyên bố các biện pháp đáp trả toàn diện mới với đe dọa áp thuế bổ sung của Mỹ

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng đáp trả nếu chính quyền của Tổng thống Trump áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 100 tỷ USD.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 6/4 cho biết nước này sẽ đáp trả các biện pháp bảo hộ thương mại của Mỹ đến cùng và bằng mọi giá, khi những nhận định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế mới đã làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.
Trong một tuyên bố vào ngày 6/4, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc sẽ đấu tranh đến cùng và bằng mọi giá, và sẽ công kích mạnh mẽ, đồng thời các biện pháp đáp trả toàn diện mới để bảo vệ lợi ích của quốc gia và người dân Trung Quốc”.
 Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong phát biểu tại buổi họp báo.
Phát biểu tại buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong khẳng định nước này sẵn sàng đáp trả nếu chính quyền của Tổng thống Trump áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị 100 tỷ USD. Theo người phát ngôn Cao Phong, hiện chưa có cuộc đối thoại nào giữa các quan chức Trung Quốc và Mỹ về các vấn đề kinh tế và thương mại.
Tuyên bố từ phía Bắc Kinh được đưa ra sau khi ông Trump yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cân nhắc việc áp thuế bổ sung 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc. Chỉ thị mới nhất này của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Trung Quốc công bố các biện pháp đáp trả tương tự. Giới chuyên gia nhận định động thái mới này của Chính quyền Tổng thống Trump cho thấy căng thẳng trong thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng leo thang. Một số lo ngại việc 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới trả đũa lẫn nhau theo kiểu "ăn miếng trả miếng" có thể dẫn tới một cuộc chiến thương mại thực sự với quy mô và thiệt hại khó có thể kiểm soát.
Cổ phiếu trên thị trường chứng khoán châu Âu, hợp đồng tương lai của Mỹ và giá cả hàng hóa lao dốc sau động thái đe dọa mới nhất của Tổng thống  Trump.
Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định Bắc Kinh sẽ ngay lập tức đáp trả mạnh mẽ mà không do dự nếu Washington ban bố danh sách áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 100 tỷ USD có xuất xứ Trung Quốc. 
Khi được hỏi về bản chất của cái gọi là chiến tranh thương mại với Mỹ, ông Lục Khảng nói rằng đó chính là việc Mỹ áp dụng chủ nghĩa đơn phương để phản đối chủ nghĩa đa phương, và áp dụng chủ nghĩa bảo hộ để phản đối thương mại tự do. Ông Lục Khảng cảnh báo nguy cơ chủ nghĩa đa phương và thương mại tự do bị đe dọa, và quá trình toàn cầu hóa kinh tế bị hủy hoại sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hồi phục của toàn bộ nền kinh tế thế giới. “Điều này gây tổn hại tới lợi ích sống còn của Trung Quốc, và thậm chí gây hại lớn hơn cho các lợi ích chung của thế giới. Khi đối mặt với vấn đề lớn như vậy, chúng tôi buộc phải cương quyết đáp trả”, ông Lục Khảng nhấn mạnh. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần