Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố đưa thiết bị quân sự "đảm bảo" tự do hàng hải ở Biển Đông

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bác bỏ việc nước này đang quân sự hóa ở Biển Đông và tuyên bố bảo vệ tự do hàng hải, hàng không ở khu vực.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường bác bỏ việc nước này đang quân sự hóa ở Biển Đông. Tuy nhiên, cho rằng, nếu có thì cũng nhằm đảm bảo tự do hàng hải, hàng không ở khu vực.
 Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong chuyến thăm Australia.
“Các thiết bị trên các đảo nhằm phục vụ cho mục đích dân sự”, Thủ tướng Trung Quốc phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull nhân chuyến thăm kéo dài 5 ngày đến Australia.
“Ngay cả khi có các thiết bị hay cơ sở quân sự trên các đảo cũng chỉ nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không”, ông Lý Khắc Cường nói thêm.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia trong khi Mỹ lại là đồng minh chiến lược của Canberra.
Trung Quốc từng nhiều lần cam kết sẽ không quân sự hóa các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Tuy nhiên, các quan chức Philippines và các tổ chức của Mỹ đã công bố các thông tin cho thấy điều trái ngược. 
Cuối năm ngoái, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), Mỹ, cho biết Trung Quốc dường như lắp đặt vũ khí gồm súng phòng không và hệ thống tên lửa đối không trên cả 7 thực thể trái phép ở Trường Sa. 
CSIS ước tính, trong 3 năm qua, Trung Quốc đã cải tạo thêm hơn 1.300 hecta đất trên 7 thực thể mà Bắc Kinh chiếm giữ trái phép ở Biển Đông, trong đó có những côn trình như đường băng, cảng, nhà chứa máy bay và các thiết bị liên lạc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần