Trung Quốc tuyên bố sẽ nâng thuế đối với 128 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ

Nguyễn Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký biên bản ghi nhớ áp thuế lên hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá lên tới 60 tỷ USD, Trung Quốc công bố biện pháp áp thuế nhập khẩu lên 128 loại sản phẩm của Mỹ.

Trung Quốc tuyên bố sẽ nâng thuế đối với 128 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ.
Ngày 23/3 từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trước tiên Bắc Kinh sẽ áp thuế suất nhập khẩu 15% đối với 120 sản phẩm của Mỹ, trong đó có trái cây sấy khô, rượu vang và ống thép, với tổng trị giá 997 triệu USD.
Sau đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục áp thuế suất nhập khẩu 25% đối với 8 loại sản phẩm Mỹ, trong đó có thịt heo và nhôm tái chế, với tổng trị giá 2 tỷ USD.
Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh danh sách các mặt hàng nói trên có thể bị nhắm tới nếu hai bên không thể đạt được một thỏa thuận về vấn đề thương mại.
Những mức thuế mới do Trung Quốc công bố nhằm đáp trả trực tiếp việc Tổng thống Trump hôm 8/3 ký hai sắc lệnh áp thuế suất nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm. Hai sắc lệnh này có hiệu lực vào hôm nay (23/3).
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ công bố danh sách các sản phẩm Trung Quốc bị áp thuế nhập khẩu trong 15 ngày tới.
Phản ứng mạnh mẽ với quyết định nâng thuế của Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng động thái mới của ông Trump đã “tạo ra tiền lệ rất xấu”, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh cũng đã chuẩn bị đầy đủ để bảo vệ các lợi ích của mình. “Trung Quốc không muốn có chiến tranh thương mại, nhưng sẽ không bao giờ sợ chiến tranh thương mại.
Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ giải quyết những lo ngại của Bắc Kinh thông qua đối thoại và không đẩy quan hệ thương mại và kinh tế song phương vào thế nguy hiểm, theo thông cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần