Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa mạnh mẽ nếu Mỹ áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/9, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này sẽ buộc phải có động thái đáp trả nếu Mỹ quyết định áp các biện pháp thuế quan mới.

Cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có kế hoạch áp thêm gói thuế mới với một loạt mặt hàng trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 6/9, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong khẳng định: "Trung Quốc sẽ giám sát chặt chẽ bất kỳ tác động nào do gói thuế mới mà Mỹ dự định áp đặt và sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả cần thiết".
 Cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh: CNBC
Đến nay, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp thuế quan bổ sung lên 50 tỷ USD hàng hóa của đối phương trong cuộc chiến thương mại "ăn miếng trả miếng".
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cảnh báo sẽ áp thêm mức thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Trump ngày 5/9 tuyên bố Mỹ chưa sẵn sàng đi đến một thỏa thuận để giải quyết bất đồng thương mại với Trung Quốc, song nói rằng cuộc đàm phán giữa hai bên sẽ tiếp tục.
"Chúng tôi đã làm rất tốt trong cuộc đàm phán với Trung Quốc, nhưng chúng tôi chưa sẵn sàng đi đến một thỏa thuận như họ mong muốn", ông Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, nhưng không nói cụ thể hơn.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc. Tôi rất nể trọng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình", ông Trump nói. "Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa thể đạt được thỏa thuận".
Trong các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước, phía Washington đã yêu cầu Bắc Kinh mở rộng thị trường hơn nữa, tăng cường bảo vệ tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp Mỹ, cắt giảm trợ cấp công nghiệp và cắt giảm mạnh mức thâm hụt thương mại 375 tỷ USD của Mỹ với Trung Quốc.
Trong khi đó, phía Trung Quốc chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump đưa ra những đòi hỏi quá khắt khe và kêu gọi Mỹ tiếp tục đàm phán.