Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa nếu Mỹ áp mức thuế bổ sung 10% lên hàng hóa

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phản ứng với đề xuất áp thuế mới của chính quyền Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này sẽ không thể không đưa ra những đòn trả đũa giống như trước đây.

Trước thông tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chuẩn bị áp thuế 10% trị giá 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, ngày 11/7, đại diện Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối và kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo vệ những quy định của thương mại tự do và cơ chế thương mại đa biên.
Trung Quốc sẽ không thể không đưa ra những đòn trả đũa Mỹ giống như trước đây.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích kế hoạch áp thuế mới của Washington đối với hàng hóa nhập từ Trung Quốc cản trở thương mại toàn cầu và không tuân theo những quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Bộ này mô tả những chính sách mà Mỹ áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc trong thời gian gần đây là điển hình của chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa thương mại đơn biên. "Để bảo vệ lợi ích, Trung Quốc sẽ không thể không đưa ra những đòn trả đũa giống như trước đây", theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Trước đó, sáng 11/7, đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã đưa ra phản ứng cho rằng hành động của Mỹ không chỉ gây tổn hại cho Trung Quốc cũng như cộng đồng quốc tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến Mỹ.
Đại diện Bộ thương mại Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh rất "sốc" với kế hoạch áp thuế mới của Washington, đồng thời cho biết sẽ khởi kiện Mỹ lên WTO. Trong một tuyên bố, Bộ này nhấn mạnh đề xuất nâng thuế của Mỹ là "hoàn toàn không thể chấp nhận được".
Trước đó, Chính phủ Mỹ đã công bố danh sách một loạt hàng hóa nhập khẩu từ trung Quốc với tổng trị giá 200 tỷ USD có thể phải chịu mức thuế bổ sung 10%. Danh sách các mặt hàng Trung Quốc dự kiến sẽ bị đánh thuế theo kế hoạch nói trên, bao gồm các mặt hàng thực phẩm, thuốc lá, than, hóa chất và lốp xe, hàng điện tử tiêu dùng.
Trong một diễn biến mới nhất tại Washington, ngày 11/7, Thượng viện Mỹ đã thông qua một biện pháp giúp Quốc hội Mỹ tái khẳng định quyền hạn của mình về thuế quan trong bối cảnh có nhiều lo ngại về chiến lược thuế quan của chính quyền Tổng thống Trump.
Trong một cuộc bỏ phiếu với tỉ lệ 80 - 11, các thượng nghị sĩ đã thông qua giải pháp thương mại không ràng buộc, giúp quốc hội có vai trò lớn hơn về thuế quan được áp dụng vì những lý do an ninh quốc gia, được gọi là Mục 232 của Luật thương mại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần