Trung Quốc tuyên bố Triều Tiên đã cam kết phi hạt nhân hóa

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau cuộc gặp lịch sử với Chủ tịch Tập Cận Bình, phía Trung Quốc cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết phi hạt nhân hóa và gặp các quan chức Mỹ.

Sau 2 ngày với nhiều đồn đoán, Trung Quốc và Triều Tiên đều xác nhận, ông Kim Jong-un đã có chuyến thăm đến Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, chuyến thăm không chính thức kéo dài từ Chủ nhật đến thứ Tư (25-28/3).
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chuyến thăm Trung Quốc là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi ông tiếp quản quyền lực vào năm 2011, được cho là nhằm phục vụ cho công tác chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc và Mỹ.
Mặc dù được cho là chuyến thăm không chính thức, ông Kim Jong-un vẫn được tiếp đón với nghi thức cấp nhà nước với đội danh dự và quốc yến tại Đại lễ đường nhân dân Trung Quốc.
Nhà lãnh đạo 2 nước đã gặp nhau ở nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài, nơi ông Kim Il Sung trồng cây trong chuyến thăm 1959.
Trung Quốc đã thông tin về chuyến thăm này tới Tổng thống Trump cùng với một thông điệp cá nhân, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.
Hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA không đề cập đến cam kết phi hạt nhân hóa của ông Kim cũng như lời hứa sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5.
Các chuyên gia và những người từng tham gia đàm phán vẫn còn hoài nghi về ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân của nhà lãnh đạo Triều Tiên.
Người tiền nhiệm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là ông Kim Il Sung và Kim Jong Il đều công khai cam kết không theo đuổi vũ khí hạt nhân nhưng vẫn bí mật tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân, đỉnh điểm là vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên vào năm 2006 dưới thời ông Kim Jong Il.
Trong các cuộc đàm phán thất bại trước đó, Bình Nhưỡng từng nói có thể cân nhắc từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu Washington rút quân khỏi Hàn Quốc và hệ thống phòng thủ hạt nhân ở Hàn Quốc và Nhật Bản.
Trung Quốc vẫn ở bên lề quá trình cải thiện quan hệ với Seoul của Bình Nhưỡng, dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh không còn là ở vị trí trung tâm trong vấn đề Triều Tiên. Lo ngại này càng được củng cố thêm bởi tuyên bố sau đó của Tổng thống Trump về cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim vào tháng 5.
Vì vậy, ở góc độ của Trung Quốc, ông Kim Jong-un không thể có 2 cuộc gặp thượng đỉnh mà chưa gặp ông Tập Cận Bình, Paul Haenle – Giám đốc Trung tâm Carnegie – Tsinghua tại Bắc Kinh, từng là đại diện Nhà Trắng trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Triều Tiên từ 2007-2009 cho hay.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần