Trung Quốc "úp mở" động thái quan trọng sau lời dọa áp thuế của ông Trump

Hương Thảo (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bloomberg dẫn lời nguồn thạo tin cho biết, Trung Quốc đang xem xét trì hoãn chuyến đi của các nhà đàm phán thương mại hàng đầu tới Washington trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có động thái gia tăng áp lực với Bắc Kinh trước thềm thỏa thuận cuối cùng.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. 
Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 6/5 xác nhận rằng một phái đoàn của nước này vẫn đang chuẩn bị tới Mỹ cho vòng đàm phán thương mại dự kiến, tuy nhiên người này đã không trả lời câu hỏi về thời gian chính xác hay liệu nhóm đó có do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu hay không.
Ông Lưu Hạc đã được lên kế hoạch đến Washington vào thứ 4 tuần này với một phái đoàn khoảng 100 người cho những gì đã được định hình để có thể là vòng đàm phán cuối cùng, cho đến khi Tổng thống Trump hôm 5/5 tuyên bố ông sẽ tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào thứ 6 tuần này lên 25% từ mức 10% hiện tại. Ông chủ Nhà Trắng cũng đưa ra khả năng gia hạn mức thuế 25% mới đối với một khoản nhập khẩu trị giá 325 tỷ USD khác.
"Rủi ro của một cuộc chiến thương mại toàn diện đang leo thang", Chua Hak Bin, một nhà kinh tế cấp cao tại Maybank Kim Eng Research Pte. ở Singapore nhận định về thông báo mới từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, "mối đe dọa của ông Trump có thể phản tác dụng vì Trung Quốc sẽ chẳng đời nào muốn đàm phán với một khẩu súng chĩa vào đầu họ".
Hai bên đã bị kéo vào loạt đàm phán căng thẳng kể từ năm ngoái vì một thỏa thuận nhằm giải quyết các mối quan ngại của Mỹ về thặng dư thương mại của Trung Quốc, bên cạnh những vấn đề khác như ăn cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc. Thỏa thuận "đình chiến" hồi tháng 12 năm ngoái giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã giúp xoa dịu phần nào những lo ngại nơi các nhà đầu tư về sự leo thang hơn nữa trong cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, tuy nhiên các tweet mới nhất của ông Trump đã cho thấy một sự đảo ngược đột ngột trong lập trường của Nhà Trắng.