Trung Quốc vẫn gây sức ép buộc Mỹ giảm thuế trước khi ký thỏa thuận thương mại

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố việc Washington bãi bỏ thuế quan đối với hàng hóa của Bắc Kinh là một điều kiện quan trọng để hai bên đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ngày 14/11, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, ông  Cao Phong cho biết Trung Quốc và Mỹ đang tiến hành các cuộc thảo luận chuyên sâu về giai đoạn 1 của thỏa thuận thương mại, nhưng không cho biết tiến triển của thỏa thuận giai đoạn 1 giữa hai bên.
 Trung Quốc và Mỹ tranh cãi về điều kiện ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.
Ông Cao Phong đồng thời nhấn mạnh rằng mức độ bãi bỏ thuế quan sẽ "phản ánh đầy đủ" tầm quan trọng của một thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. “Nếu hai bên đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, mức độ dỡ bỏ thuế quan cần thể hiện đầy đủ tầm quan trọng của Thỏa thuận. Trong khi tầm quan trọng này phải do cả hai bên cùng đánh giá”, người phát ngôn Cao Phong cho hay.
Tuyên bố trên được Bộ Thương mại Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông chưa quyết định liệu có bỏ thuế đánh vào hàng hóa Trung Quốc hay không, đồng thời cảnh báo sẽ "sớm tăng thuế lên mức 15%" đối với 156 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12 như kế hoạch nếu không đạt được thỏa thuận.
Trước đó, ngày 12/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần tới một thỏa thuận thương mại, song cảnh báo Washington sẽ tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Bắc Kinh nếu hai bên không đạt được một thỏa thuận.
Cũng trong cuộc họp báo, ông Cao Phong tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh trong việc dỡ bỏ thuế quan bởi đây là khởi nguồn của cuộc chiến thương mại giữa hai bên, và cho rằng việc làm này có lợi cho cả Trung Quốc, Mỹ và thế giới.
Tuy nhiên, người phát ngôn Cao Phong không bình luận về tuyên bố của Tổng thống Trump hôm 8/11 nói rằng ông không đồng ý xóa bỏ thuế quan đối với các sản phẩm của Trung Quốc.
Trong khi Trung Quốc coi việc Mỹ giảm thuế như một điều kiện để đi đến thỏa thuận, thì Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Mỹ Larry Kudlow lại nhấn mạnh, sẽ không có bất kỳ sự điều chỉnh thuế nào cho đến khi thỏa thuận giai đoạn 1 được ký kết. Hiện đang có thông tin về việc đàm phán gặp trở ngại trong việc Trung Quốc cam kết thu mua nông sản của Mỹ./.