Trung Quốc vẫn phủ nhận "vũ khí hóa" Nhân dân tệ

Tú Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thống đốc Ngân hàng T.Ư Trung Quốc phủ nhận Bắc Kinh đang dùng đồng nội tệ như công cụ trả đũa chiến tranh thương mại với Mỹ.

Trung Quốc cam kết không giảm giá tỷ giá nhân dân tệ sau khi Washington chính thức gán nhãn Bắc Kinh là quốc gia thao túng tiền tệ trong bối cảnh leo thang xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

 Đồng Nhân dân tệ thời gian qua giảm giá mạnh so với USD.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cố định tỷ giá tham chiếu của đồng nhân dân tệ ở mức 7,0326NDT/USD trong phiên giao dịch hôm nay (13/8). Đó là phiên thứ tư liên tiếp đồng NDT có giá trị thấp hơn mức 7 nhân dân tệ đổi 1 USD – được coi là mức biểu tượng có ý nghĩa về mặt tâm lý thị trường.

Đồng nhân dân tệ giảm giá mạnh vào tuần trước, rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2008. Washington đã nhanh chóng cáo buộc Trung Quốc cố tình phá giá đồng NDT và chỉ định đối thủ chiến tranh thương mại là một kẻ thao túng tiền tệ - tuyên bố mà Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận.

Trong một bài viết cho tờ Financial News - Phó thống đốc Ngân hàng T.Ư Trung Quốc - người đứng đầu Cục Quản lý Ngoại hối Trung Quốc, Pan Gongsheng, một lần nữa bác bỏ cáo buộc của Mỹ, coi đây là động thái chính trị vô lý trong lịch sử tài chính toàn cầu.

Quan chức này cho biết sự sụt giảm gần đây của NDT chỉ là phản ứng căng thẳng tự phát đối với các đòn thuế do Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa đưa ra. Ngày 1/8 vừa qua, ông Trump đe dọa sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD nhập khẩu Trung Quốc. Hiện 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã bị đánh thuế ở mức 25%.

“Nhân dân tệ vẫn là một đồng tiền tệ mạnh”, Phó Thống đốc PBOC Pan Gongsheng cho biết.  “Chúng tôi không tham gia vào việc giảm giá (đồng NDT) để cạnh tranh và sẽ không sử dụng tỷ giá hối đoái như một công cụ để xử lý các tranh chấp thương mại quốc tế”, quan chức Trung Quốc này viết.  

Sự suy yếu của đồng NDT tuần trước dẫn đến sự sụt giảm kỷ lục của thị trường chứng khoán Mỹ trong năm nay. Các nhà đầu tư lâm vào hoảng sợ khi căng thẳng bùng nổ giữa Trung Quốc và Mỹ kèm theo NDT mất giá khiến họ lo ngại tiền tệ và hệ thống tiền tệ - tài chính quốc tế sẽ bị cuốn vào cuộc chiến, theo Sou Souhh Gupta, thành viên cao cấp tại Viện nghiên cứu Trung Quốc-Mỹ tại Washington chia sẻ với RT.