Trung Quốc xả lũ không ảnh hưởng lớn đến mực nước sông Hồng

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là nhận định được ông Trần Quang Hoài - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai thông tin vào chiều 20/8, trước lo ngại về việc Trung Quốc xả lũ hồ chứa thủy điện Mã Đồ Sơn.

Mưa lớn kéo dài khiến Hồ chứa thủy điện Lai Châu phải xả lũ. Ảnh: An Hiền.
Theo ông Trần Quang Hoài, Nhà máy thủy điện Mã Đồ Sơn nằm cách biên giới Việt Nam khoảng 95km. Hồ Mã Đồ Sơn có tổng dung tích là 551 triệu m3. “Trung Quốc không thông báo lưu lượng cũng như tổng lượng xả, nhưng với quy mô hồ như vậy thì mức độ ảnh hưởng đến lũ trên sông Hồng sẽ không lớn” - ông Hoài cho biết.
Cũng theo đại diện Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, trong tháng 10/2017, hồ chứa thủy điện Hòa Bình từng xả lũ gần 1 tỷ m3 nước. Dù hồ Mã Đồ Sơn có dung tích không lớn, tuy nhiên, trưa 20/8, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai cũng đã có công điện gửi 4 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và TP Hà Nội để các địa phương có phương án ứng phó kịp thời.
Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, do chưa có thông tin cụ thể về lưu lượng xả lũ từ các hồ chứa trên thượng lưu sông Thao (dòng chính của sông Hồng, chảy qua Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ), nên chưa tính được khả năng ảnh hưởng của việc xả lũ từ phía Trung Quốc tới khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam.
Tuy nhiên, với giả thiết lưu lượng xả lũ từ phía Trung Quốc tăng thêm khoảng 1.000 - 1.500m3/s, mực nước sông Thao tại Lào Cai có khả năng lên nhanh và đạt mức báo động (BĐ2) đến trên BĐ2 khoảng 1,0m, tăng lên so với hiện nay khoảng 2,0 - 2,5m. Mực nước tại Yên Bái trong 36 giờ tới sẽ tăng lại và đạt mức BĐ2 - BĐ3.