Trung Quốc xem xét biện pháp trả đũa gói thuế của Mỹ lên 200 tỷ USD hàng hóa

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ chủ trì cuộc họp trong ngày 18/9 để thảo luận về phản ứng của chính phủ đối với gói thuế bổ sung của Mỹ lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, theo Bloomberg.

Trong một diễn biến mới nhất đánh dấu bước leo thang quan trọng trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, ngày 17/9 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump quyết định áp thuế quan bổ sung 10% lên các mặt hàng Trung Quốc có tổng kim ngạch nhập khẩu 200 tỷ USD vào Mỹ mỗi năm.
Trong số những mặt hàng được đưa khỏi danh sách có đồng hồ thông minh của Apple, một số sản phẩm hóa chất, mũ bảo hiểm xe đạp, ghế dựa…
 Tổng thống Donald Trump đã quyết định áp thuế quan bổ sung 10% lên các mặt hàng Trung Quốc có tổng kim ngạch nhập khẩu 200 tỷ USD vào Mỹ mỗi năm. Ảnh: CNN
Tuyên bố của ông Trump nói mức thuế bổ sung 10% sẽ được áp dụng từ ngày 24/9 cho tới hết năm 2018. Từ đầu năm 2019, mức thuế bổ sung sẽ tăng lên 25%.
Trước khi quyết định của ông Trump được đưa ra, Trung Quốc thời gian qua đã nhiều lần cảnh báo sẽ trả đũa bất kỳ hàng rào thương mại mới nào được Mỹ dựng nên.
Danh sách áp thuế 200 tỷ USD hàng Trung Quốc mà Nhà Trắng vừa chính thức đưa ra được cắt giảm khoảng 300 mặt hàng so với danh sách đề xuất trước đó.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cảnh báo "nếu Trung Quốc có hành động trả đũa thì chính quyền Mỹ sẽ ngay lập tức áp thuế bổ sung lên thêm 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trước đó, Trung Quốc đã cảnh báo sẽ hủy kế hoạch đàm phán nếu ông Trump nhất quyết triển khai kế hoạch áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc.
Trước khi áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Mỹ đã áp thuế lên 50 tỷ USD hàng Trung Quốc, và Bắc Kinh đã đáp trả bằng cách áp thuế lên 50 tỷ USD hàng Mỹ.
Trong số những mặt hàng Mỹ bị Trung Quốc áp thuế bổ sung có đậu tương và nhiều nông sản khác, đặt ra những lo ngại về thiệt hại đối với ngành nông nghiệp của nước này.
Ngày 17/9, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Lary Kudlow cho biết ông Trump "chưa hài lòng với cuộc đàm phán với Trung Quốc về thương mại".