Trung Quốc “xuống nước” nhượng bộ, Mỹ nới lỏng lệnh cấm bay

Vân Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải Mỹ sẽ cho phép các hãng hàng không chở khách của Trung Quốc khai thác 2 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần sau khi Bắc Kinh “xuống nước”.

Mỹ nới lỏng lệnh cấm bay đối với các hãng hàng không Trung Quốc.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ hôm 5/6 lên tiếng xác nhận thông tin phía Mỹ sẽ cho phép các hãng hàng không của Trung Quốc khai thác tổng cộng 2 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần sau khi Bắc Kinh thông báo sẽ nới lỏng những hạn chế trong phòng chống dịch Covid-19 nhằm cho phép thêm nhiều hãng hàng không nước ngoài đến nước này.

Cơ quan này nói thêm động thái mới nhằm khôi phục sự cân bằng trong cạnh tranh, cơ hội công bằng và bình đẳng giữa các hãng hàng không Mỹ và Trung Quốc.

Thông tin được đưa ra sau khi Trung Quốc hôm 4/6 cho biết sẽ nới lỏng các hạn chế phòng dịch Covid-19 để cho phép các hãng hàng không nước ngoài đến Trung Quốc.

Quyết định nới lỏng của Trung Quốc cho phép các hãng hàng không Mỹ nối lại 1 chuyến/tuần đến một TP của Trung Quốc tùy theo lựa chọn của họ bắt đầu từ ngày 8/6. Tuy nhiên, con số này là quá ít so với thỏa thuận hàng không giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trước đó, hôm 3/6, chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ cấm các hãng hàng không Trung Quốc đến Mỹ từ ngày 16/6 nhằm trả đũa việc chính quyền Bắc Kinh cấm một số hãng hàng không Mỹ đến Trung Quốc trước những lo ngại về dịch Covid-19.

Dựa theo số liệu được thống kê trên trang Cirium, hiện tại có 152 chuyến bay dự kiến xuất phát từ Trung Quốc, bay đến Mỹ trong tháng 6 này, bao gồm 92 chuyến của hãng hàng không United Airlines và các hãng hàng không khác của Trung Quốc.

Tuy nhiên, con số này sẽ tăng vọt, lên tới 2.118 chuyến bay vào tháng 7 tới. Trong tháng 5 vừa qua, số chuyến bay từ Trung Quốc tới Mỹ dừng lại ở con số 84 chuyến bay, sụt giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các hãng Delta Air Lines và United Airlines của Mỹ đã yêu cầu nối lại đường bay tới Trung Quốc từ đầu tháng 6. Về phía Trung Quốc, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết các hãng bay có thể tăng tần suất lên 2 chuyến/tuần sau 3 tuần liên tiếp khai thác 1 chuyến/tuần mà không có hành khách nào xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần