Trung Quốc yêu cầu Anh "nghiêm trị" kẻ đứng sau vụ 39 thi thể trên xe tải gần London

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tờ báo Hoàn cầu còn khẳng định Anh phải chịu trách nhiệm cho vụ việc và không rút kinh nghiệm từ một vụ án tương tự trước đó.

Trung Quốc hôm nay (25/10) kêu gọi Anh đưa ra hình phạt nghiêm khắc cho những đối tượng liên quan quan tới vụ 39 thi thể, được cho là công dân Trung Quốc, được tìm thấy trong một chiếc xe tải gần London.

 Cảnh sát tại hiện trường tìm thấy chiếc xe tải. 

Việc khám nghiệm tử thi 11 người trong số nạn nhân đã bắt đầu, trong khi các thám tử tiếp tục thẩm tra tài xế 25 tuổi đến từ Bắc Ireland, đã bị bắt giữ sau khi số thi thể được tìm thấy  trong chiếc xe tải đông lạnh của ông này, tại một khu công nghiệp gần London vào rạng sáng ngày 23/10.

Vào cuối ngày 24/10, chính quyền Anh đã chuyển thi thể 11 các nạn nhân, trong tổng số 31  đàn ông và 8 phụ nữ tới một nhà xác từ một địa điểm an toàn tại bến cảng gần các khu công nghiệp ở Grays cách London khoảng 30 km về phía đông. Đây là cuộc điều tra lớn nhất của Cảnh sát hạt Essex và có thể sẽ mất một thời gian đáng kể để đưa ra kết luận, theo Chánh văn phòng Ben-Julian Harrington.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cho biết đã cử một phái đoàn tới Essex, trong khi Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết cảnh sát vẫn chưa thể xác minh quốc tịch của các nạn nhân.

“Chúng tôi hy vọng rằng phía Anh có thể sớm xác minh danh tính của các nạn nhân, điều tra những gì đã xảy ra và trừng phạt nghiêm khắc những tên tội phạm liên quan đến vụ án”, bà Hoa Xuân Oánh cho biết.

Nhiều năm qua, một lượng người nhập cư bất hợp pháp đã đến Anh bằng xe tải, với điểm xuất phát thường châu Âu. Năm 2000, 58 thi thể người Trung Quốc được tìm thấy trong một chiếc xe chở cà chua tại cảng Dover.

Thời báo Toàn cầu của Trung Quốc trong bài xã luận đăng tải hôm 25/10 khẳng định, Anh phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ việc này và chưa rút kinh nghiệm từ vụ án Dover.