Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia “trần tình” về thông tin cơn bão số 4

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước phản ánh dự báo cơn bão số 4 vừa qua chưa chuẩn, khiến nhiều địa phương vừa tốn sức người sức của để ứng phó, đại diện Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho rằng, cơn bão có diễn biến phức tạp nhưng Trung tâm đã dự báo đúng với diễn biến mưa.

Trước đó, về diễn biến mưa của cơn bão số 4 đã được dự báo: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 04 nên trong 3 ngày (từ ngày 16-18/8) ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm, một số nơi lớn hơn như Km46 (Sơn La) 365mm, Mộc Châu (Sơn La) 245mm, Km22 (Sơn La) 228mm, Tà Nàng (Sơn La) 215mm, Bản Chiềng (Hòa Bình) 375mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 382mm, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 387mm, Phú Hộ (Phú Thọ) 205mm, Mường Lát (Thanh Hóa) 232mm, Quỳnh Lưu (Nghệ An) 307mm, Quỳ Hợp (Nghệ An) 280mm, Nghĩa Khánh (Nghệ An) 273mm,…
Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia và các Đài KTTV khu vực đã theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 4 và mưa, lũ sau bão, thực hiện nghiêm các quy định, quy trình, thông tư về công tác dự báo, cảnh báo bão, mưa lớn, lũ. Trung tâm đã tổ chức 02 buổi hội thảo trực tuyến giữa Trung tâm với các Đài KTTV khu vực phía Bắc và với các đơn vị trực thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn. Tổng cộng Trung tâm đã ban hành 40 bản tin bão và 13 bản tin nhanh cập nhật liên tục diễn biến bão số 4; 15 bản tin lũ, trong đó 04 tin cảnh báo, 11 tin lũ.
Ngoài ra, Trung tâm cũng đã phát 21 bản tin dự báo lưu lượng và mực nước phục vụ các hồ chứa Cửa Đạt, Trung Sơn và Khe Bố. Các bản tin phục vụ Quy tình vận hành liên hồ chứa sông Hồng, sông Mã, sông Cả; tin nhanh cảnh báo lũ quét, sạt lở đất cho các khu vực có nguy cơ xảy ra tại các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hoà Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực bắc Tây Nguyên liên tục được phát đi.
“Xác định đây là cơn bão không mạnh nhưng có những diễn biến hết sức phức tạp về mưa, nên Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo kịp thời, đầy đủ cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm-cứu nạn và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các Bộ, ngành, địa phương thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, các cơ quan thông tấn, báo chí để truyền tải sớm nhất thông tin về tình hình bão, mưa, lũ cho nhân dân các địa phương trong khu vực bị ảnh hưởng để chủ động phòng, tránh” – đại diện Trung tâm này chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần