Trung tâm Khuyến nông Hà Nội trao 58 suất quà cho đồng bào vùng lũ Sơn La

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vượt quãng đường hơn 350km, chiều 19/8, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã đến được với bản Hốc, xã Nậm Păm (huyện Mường La, tỉnh Sơn La), một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ đầu tháng 8 vừa qua.

Dù trận mưa lũ đã đi qua gần nửa tháng nhưng khung cảnh hoang tàn vẫn bao trùm bản nghèo thuộc xã Nậm Păm. Cả một vùng dân cư rộng lớn, giờ chỉ còn ngổn ngang bùn đất, soi đá. Xã Nậm Păm giờ không khác một đại công trường với hàng chục máy xúc, máy ủi, xe chở đất đá nườm nườm nượp vào ra.
Những lán trại được dựng tạm bợ ven đường vào bản Hốc là nơi hàng trăm công nhân, người lao động các đơn vị, xí nghiệp tá túc để thực hiện nhiệm vụ tái thiết xã Nậm Păm. Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường La Lò Văn Tưởng, đợt mưa lũ vừa qua đã để lại hậu quả hết sức nặng nề cho địa phương. Riêng tại xã Nậm Păm nơi đoàn công tác Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tiếp cận lần này, đã có 7 người bị chết và 3 người khác hiện vẫn còn đang mất tích. Bên cạnh đó, 125 nhà dân bị hư hỏng hoàn toàn. 6 điểm trường tiểu học và 2 nhà văn hóa tại xã Nậm Păm cũng bị nước lũ gây hư hỏng nặng…
  Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương trao quà ủng hộ đồng bào vùng lũ tỉnh Sơn La.
Với tinh thần sẻ chia cùng đồng bào xã Nậm Păm, chiều 19/8, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã tới trực tiếp trao tặng 58 suất quà cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề nhất thuộc bản Hốc. Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết, chung tay cùng người dân cả nước hướng về đồng bào vùng lũ huyện Mường La, đơn vị đã phát động trong toàn cơ quan ủng hộ ít nhất 1 ngày lương. Với kinh phí huy động được, Trung tâm đã chuẩn bị 58 suất quà để trao tặng cho những hộ gia đình chịu thiệt hại nặng nề nhất sau trận mưa lũ vừa qua. Đối với 3 hộ gia đình có người thân bị chết, mất tích, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội gửi tặng thêm mỗi hộ 1 triệu đồng.

Bà Hương cho biết thêm, nắm bắt nhu cầu của đồng bào sau lũ lớn, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tập trung hỗ trợ bà con những vật dụng thiết yếu như: Chăn thu, màn đôi, chiếu nỉ, cuốc, xẻng, bạt che mưa, đèn pin năng lượng đa năng, xô chậu, nồi niêu xoong chảo và gia vị cho bữa ăn (mắm, muối, dầu ăn…). Ngoài ra, mỗi hộ còn được nhận cây giống xoài và nhãn để phục hồi dần việc sản xuất. Với sự sẻ chia này, cán bộ Trung tâm Khuyến nông Hà Nội mong muốn những hộ bị ảnh hưởng bởi mưa lũ sẽ mạnh mẽ đứng lên, vượt qua những mất mát đau thương, sớm ổn định đời sống và sản xuất...

Sau trận lũ ngày 3/8, chị Quách Thị Bặt (bản Hốc) đã mất đi người chồng và 1 người con trai. Căn nhà cùng toàn bộ vật dụng gia đình cũng đã bị nước lũ cuốn trôi. Hiện, hai mẹ con chị Bặt đang phải ở nhờ nhà họ hàng, người thân. Nhận được món quà của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội gửi tặng, chị Bặt xúc động cho biết: Những ngày qua là thời điểm rất khó khăn với chị và gia đình. Có thời điểm, chị như suy sụp khi nghĩ về viễn cảnh phía trước, khi không có người chồng bên cạnh. Thế nhưng sự quan tâm, sẻ chia của các đơn vị đã giúp chị được an ủi phần nào. Chị Bặt bày tỏ tấm lòng biết ơn với món quà đáng trân quý mà đoàn công tác Trung tâm Khuyến nông Hà Nội gửi tặng, đồng thời cho biết, sẽ để lại những đau thương phía sau, để cố gắng tiếp tục cuộc sống mới.

Chuyến thiện nguyện của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội lần này có sự hỗ trợ giúp đỡ rất lớn của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sơn La. Đơn vị này là cầu nối giúp chuyến đi về với xã Nậm Păm thành công tốt đẹp. Quyền giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Sơn La Hoàng Thị Thu Hiền cho biết, nhằm hỗ trợ các gia đình chịu thiệt hại của đợt mưa lũ vừa qua, Trung tâm cũng đã kêu gọi trong công đoàn cơ quan được tổng số tiền 14 triệu đồng. Toàn bộ nguồn kinh phí này cũng đã được trao tặng cho các hộ bị thiệt hại nặng nề tại bản Hốc, xã Nậm Păm.