Trung tâm Kỹ thuật cao & Tiêu hóa Hà Nội: Mang tiêu chuẩn châu Âu đến Hà Nội

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Kỹ thuật cao & Tiêu hóa (TTKTC&TH) Hà Nội không phải đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước mà được các DN, nhà hảo tâm tài trợ trực tiếp trang thiết bị, là một Trung tâm khám, chữa bệnh với hệ thống máy móc hiện đại cùng quy trình tiếp đón, chăm sóc người bệnh tiêu chuẩn thế giới. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động Trung tâm đã từng bước khẳng định mục tiêu “mang tiêu chuẩn châu Âu đến Hà Nội” mà ngành y tế Thủ đô kỳ vọng.

Các bác sĩ Trung tâm Kỹ thuật cao & Tiêu hóa Hà Nội thăm khám bệnh nhân. Ảnh: Trần Nga
Mô hình “không phong bì”
Bước chân vào TTKTC&TH Hà Nội, người dân chắc chắn sẽ cảm nhận được một môi trường khám chữa bệnh hiện đại, thân thiện. Tiếp đón niềm nở từ cửa vào, khu vực sảnh chờ được thiết kế chuẩn châu Âu, quy trình khám trọn gói một đơn giá và bữa trưa miễn phí theo nhu cầu của bệnh nhân tại TTKTC&TH Hà Nội được nhiều người dân đánh giá cao. Ngay trên mỗi cốc uống nước đặt trong phòng bệnh ở trung tâm đều in slogan “Mang tiêu chuẩn châu Âu đến Hà Nội” như một lời khẳng định về những dịch vụ và chất lượng mà người bệnh sẽ được sử dụng trong thời gian thăm khám và điều trị tại trung tâm. Đây cũng là một mô hình điển hình của ngành y tế Hà Nội về nói không với “phong bì” khi công khai minh bạch các khoản thu chi của người bệnh cũng như đảm bảo bệnh nhân được chăm sóc đầy đủ, toàn diện, chu đáo các dịch vụ y tế.
TTKTC&TH được xây dựng đạt tiêu chuẩn các nước tiên tiến trên thế giới với hệ thống phòng mổ, khu vực chẩn đoán hình ảnh, hệ thống nội soi đều là các máy móc hiện đại nhất trên thế giới như hệ thống chụp cắt lớp vi tính 384 dãy lõi kép, mổ 3D, mổ nội soi độ phân giải 4K… Tuy nhiên, giá thành dịch vụ tại trung tâm lại rẻ hơn gấp nhiều lần so với các nước trên thế giới. Như trường hợp bệnh nhân Trần Năng An, nếu sang Singgapore để điều trị chi phí có lên tới 1 tỷ đồng nhưng điều trị tại trung tâm bệnh nhân chỉ mất khoảng 100 triệu đồng.

TS Nguyễn Hoàng Hòa - Bác sĩ TTKTC&TH

Nhờ vậy, trong 2 năm đầu đi vào hoạt động, trung tâm đã tiếp đón hơn 45.000 lượt bệnh nhân đến khám. Chỉ riêng trong năm 2018, trung tâm đã tiếp đón gần 27.000 bệnh nhân, tăng 30% so với năm 2017. Với cơ sở vật chất khang trang hiện đại, chất lượng chăm sóc điều trị tốt, giá thành phù hợp, trung tâm đã mở rộng khu nội trú lên 42 giường, nhờ đó lượt bệnh nhân điều trị nội trú cũng tăng gấp 2 lần so với năm đầu tiên đi vào hoạt động. Số bệnh nhân thực hiện phẫu thuật tăng rõ rệt từ 14 đến trên 280 bệnh nhân/tháng với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài, các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện T.Ư tại Hà Nội và Bệnh viện Xanh Pôn về lĩnh vực tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương chỉnh hình. Sau 2 năm, trung tâm đã phẫu thuật cho 4.282 bệnh nhân, trong đó chuyên khoa tiêu hóa và tiết niệu chiếm tới hơn 70%.

Người bệnh tin tưởng

Đang nằm điều trị sau mổ ung thư đại trực tràng tại TTKTC&TH Hà Nội, ông Trần Năng An (76 tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) không khỏi ngỡ ngàng về chất lượng điều trị và dịch vụ y tế tại trung tâm. Từng công tác trong ngành y nhiều năm, vợ và con cũng đều đang làm việc tại các BV lớn trên địa bàn Hà Nội, song ông An vẫn quyết định lựa chọn trung tâm để điều trị bệnh. Ông An chia sẻ, ông được phát hiện ung thư đại trực tràng nhờ đề án tầm soát ung thư đại trực tràng của TP. Ban đầu, gia đình dự định đưa ông sang Singapore để điều trị nhưng sau khi tìm hiểu ông đã quyết định lựa chọn TTKTC&TH Hà Nội. “Rất may, tôi đến khám đúng vào ngày GS Joel Leroy (Cộng hòa Pháp)– chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật tiêu hóa đang làm việc tại trung tâm nên đã được GS trực tiếp phẫu thuật. Đến nay, sức khỏe của tôi đã tiến triển hơn rất nhiều”. Hơn hết, dịch vụ chăm sóc toàn diện từ bữa ăn cho người bệnh tại trung tâm khiến ông An cảm thấy thoải mái và yên tâm trong những ngày nằm điều trị.
Vận hành thiết bị xét nghiệm tại trung tâm. Ảnh: Phạm Hùng
Theo lời kể của thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Đan – Phẫu thuật viên TTKTC&TH Hà Nội, trực tiếp anh đã tham gia ca phẫu thuật cho không ít bệnh nhân là người nước ngoài đến từ Pháp, Nga, Hàn Quốc…, những nước có nền y tế rất phát triển. Thậm chí, có cả những bệnh nhân được chẩn đoán bệnh tại Singapore, xác định được chi phí điều trị và lên lịch mổ nhưng lại quay về trung tâm để điều trị. Bác sĩ Đan bày tỏ, về Việt Nam chi phí mà người bệnh phải chi giảm đi tới 10 lần nhưng lại được hẳn GS là thầy của những GS chỉ định mổ cho mình ở Singgapore thì không có lý gì bệnh nhân lại từ chối.

Hiệu quả, minh bạch

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của trung tâm sau hơn 2 năm hoạt động, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, với mô hình quản lý chuyên môn theo chuẩn quản lý bệnh viện công, quản lý điều hành quản trị, trung tâm đã khẳng định được tính ưu việt, năng động và hiệu quả của một cơ chế quản lý kinh tế trong nhiều lĩnh vực. Trong công tác khám chữa bệnh, nhờ áp dụng được những kỹ thuật mới, hợp tác được với bệnh viện, trung tâm y học lớn trong và ngoài nước, điều trị được những ca bệnh nặng và khó giúp người dân không phải ra nước ngoài điều trị mà vẫn được hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Nhờ vậy, tổng nguồn thu của trung tâm sau 2 năm đạt 253,90 tỷ đồng, tăng so với năm thứ nhất, tập trung chủ yếu từ hoạt động chẩn đoán hình ảnh và phẫu thuật thủ thuật. Điều đó cho thấy, trung tâm đang đi đúng hướng với mục đích xây dựng ban đầu là hướng tới việc sử dụng trang thiết bị hiện đại và các KTC trong hoạt động khám chữa bệnh điều trị cho Nhân dân. Trong 253,90 tỷ đồng nguồn thu, sau khi trừ các khoản chi thường xuyên, chênh lệch thu chi trong năm 2 đạt 96,37 tỷ. Trong số này, trung tâm đã thực hiện trích quỹ phát triển sự nghiệp từ nguồn chi phí khấu hao tài sản theo quy định là 62,63 tỷ đồng đề tạo nguồn tái đầu tư cho trung tâm. Phần lợi nhuận còn lại 40% bổ sung cho quỹ phát triển sự nghiệp của Bệnh viện Xanh Pôn, 40% bổ sung quỹ phát triển sự nghiệp của trung tâm, 18% bổ sung quỹ khen thưởng của trung tâm, 2% bổ sung quỹ phúc lợi của trung tâm.

Với những kết quả đạt được, trung tâm không những thành công về chuyên môn, xã hội mà còn đạt hiệu quả về kinh tế y tế. Với quy chế chi tiêu nội bộ hợp lý, đội ngũ y, bác sĩ cán bộ y tế của trung tâm có môi trường làm việc tốt hơn, thu nhập cao hơn, hỗ trợ thêm kinh phí để Bệnh viện Xanh Pôn tái đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị. Với đà tăng trưởng như hiện tại, trung tâm hoàn toàn tự chủ được về mặt tài chính, tạo tiền đề cho sự phát triển lâu dài của trung tâm.

Hy vọng rằng, với cơ chế chuyển giao công nghệ, chuyển tuyến, hội chẩn trực tuyến cùng các chuyên gia hàng đầu thế giới, sẽ có thêm nhiều người bệnh được hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất tại trung tâm thay vì phải ra nước ngoài để điều trị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần