Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội: Tạo uy tín bằng dịch vụ kỹ thuật cao

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 năm hoạt động, Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa (TTKTC&TH) Hà Nội được người dân Thủ đô biết đến là một địa chỉ tin cậy trong điều trị các bệnh đường tiêu hóa. Với hệ thống phòng bệnh chuẩn châu Âu, quy trình khám chữa bệnh tân tiến và hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, Trung tâm đã làm tốt sứ mệnh, làm hài lòng người bệnh và tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam.

 Nội soi dạ dày cho bệnh nhân tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội. Ảnh: Hà Ngân

Bệnh nhân đến khám tăng 30%

Được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, bà Liên (72 tuổi, phường Xuân La, quận Tây Hồ) được gia đình sẵn sàng tâm thế đưa sang Pháp mổ với chi phí khoảng 25.000 USD, tương đương hơn 500 triệu đồng. Sau khi được người quen giới thiệu đến khám tại TTKTC&TH Hà Nội, may mắn bà Liên được đích thân GS Joel Leroy (Pháp) - chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật tiêu hóa, cũng là người đồng hành và có công sáng lập trung tâm phẫu thuật cắt bỏ khối u, nạo vét hạch xung quanh. Tổng chi phí ca phẫu thuật khoảng 100 triệu đồng, giảm 5 lần so với dự kiến đi Pháp của gia đình.
Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của ngành y tế Hà Nội nói chung và các bác sĩ, học viên của TTKTC&TH Hà Nội trong suốt hai năm qua để đưa trung tâm phát triển như ngày nay. Tôi mong muốn, với những trang thiết bị hiện đại và đội ngũ nhân lực tốt, TTKTC&TH Hà Nội sẽ tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của nhiều người dân khi gặp các vấn đề sức khỏe.

GS Joel Leroy (Cộng hòa Pháp) - chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật tiêu hóa
Ông Nguyễn Ngọc Khuê (70 tuổi, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình) cũng phải mổ cắt bỏ khối u trong gan. Sau khi tìm hiểu nhiều cơ sở, ông Khuê quyết định lựa chọn TTKTC&TH Hà Nội để làm phẫu thuật, đồng thời kiểm tra đường tiêu hóa. “Tôi được biết ở Trung tâm có hệ thống chụp cắt lớp vi tính 384 dãy hiện đại nhất thế giới, lại có cả bác sĩ chuyên gia nước ngoài trực tiếp cầm dao mổ nên gia đình tôi lựa chọn, tin tưởng tuyệt đối”. Hơn nữa, ông Khuê là người đã từng tham gia cách mạng, thẻ BHYT của ông được chi trả tới 100% nên bất kỳ khoản khám chữa bệnh nào có trong danh mục của BHYT đều được trung tâm miễn trừ phần tiền mà BHYT chi trả.

Đó chỉ là hai trong số hơn 45.000 lượt bệnh nhân đến khám tại trung tâm trong 2 năm qua. Chỉ riêng trong năm 2018, trung tâm đã tiếp đón gần 27.000 bệnh nhân, tăng 30% so với năm 2017. Với cơ sở vật chất khang trang hiện đại, chất lượng chăm sóc điều trị tốt, giá thành phù hợp, trung tâm đã mở rộng khu nội trú lên 42 giường, nhờ đó lượt bệnh nhân điều trị nội trú cũng tăng gấp 2 lần so với năm đầu tiên đi vào hoạt động. Số bệnh nhân thực hiện phẫu thuật tăng rõ rệt từ 14 đến trên 280 bệnh nhân/tháng với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài, các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện T.Ư tại Hà Nội và BV Xanh Pôn về lĩnh vực tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương chỉnh hình. Sau 2 năm, trung tâm đã phẫu thuật cho 4.282 bệnh nhân, trong đó chuyên khoa tiêu hóa và tiết niệu chiếm tới hơn 70%.

Phát triển nhiều kỹ thuật mới

Giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cho biết, TTKTC&TH Hà Nội đã tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu cắt đại – trực tràng trong điều trị ung thư, kỹ thuật điều trị rò hậu môn bằng phương pháp nội soi lỗ rò, kỹ thuật phẫu thuật qua đường tự nhiên không để lại sẹo... và nhiều kỹ thuật cao chuyên sâu khác. Đặc biệt, từ cuối năm 2017, trung tâm đã áp dụng thành công kỹ thuật ozon điều trị giảm đau cơ xương khớp và thoát vị đĩa đệm qua da. Đến nay, trung tâm đã điều trị cho trên 50 bệnh nhân với kết quả cho thấy 60% cải thiện sau lần đầu tiên, 80% sau lần điều trị thứ 2 và không có trường hợp nào biến chứng, khả năng phục hồi nhanh, bệnh nhân có thể điều trị ngoại trú và chi phí thấp hơn nhiều so với phẫu thuật.

Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, TTKTC&TH Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường và Bệnh viện đa khoa Vinmec, Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu Cúc xét nghiệm tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa cho người trên 40 tuổi tại 264 xã, phường thuộc 26 quận, huyện trên địa bàn TP. Qua đây, trên 380.000 người dân trên 40 tuổi có BHYT đã được xét nghiệm sàng lọc miễn phí, 5,19% tổng số kết quả xét nghiệm dương tính. Qua theo dõi, trên 70% bệnh nhân có kết quả dương tính đã chủ động đi nội soi và điều trị tại các bệnh viện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các bác sĩ cán bộ tại trung tâm đã không ngừng học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu thế giới. Sau 2 năm, trung tâm đã tổ chức 18 khóa đào tạo cho 228 học viên là các bác sĩ phẫu thuật nội soi và kỹ thuật viên dụng cụ của các đơn vị y tế trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Với phương pháp đào tạo theo hướng “cầm tay chỉ việc”, các kíp đào tạo đã tham gia phụ mổ và phẫu thuật cùng các chuyên gia và dần thực hiện được các ca phẫu thuật độc lập thực tế tại đơn vị.

Để tiếp tục thu hút bệnh nhân và phát triển trung tâm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà hy vọng: “Với cơ chế chuyển giao công nghệ, chuyển tuyến, hội chẩn, chúng tôi rất mong các cơ sở y tế trên địa bàn TP có sự kết nối và chuyển bệnh nhân tới trung tâm để người bệnh có thể được hưởng những dịch vụ tốt nhất, được chữa bệnh bởi những giáo sư đầu ngành với chi phí mà BHYT hoàn toàn có thể chi trả thay vì phải ra nước ngoài chữa bệnh”.
Trong 2 ngày 17,18/12, TTKTC&TH Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học Ung thư đại trực tràng lần thứ 2 với sự tham dự của 140 đại biểu đến từ các bệnh viện trong và ngoài công lập trên địa bàn TP. Hội thảo gồm 5 phiên do các GS đầu ngành trên thế giới đến từ Pháp, Nhật Bản, Singgapore, Hong Kong, Đài Loan làm báo cáo viên. Trong đó, phiên thứ 1 bao gồm các bài giảng về Chẩn đoán hình ảnh, ung thư học, các rối loạn chức năng và phẫu thuật đại trực tràng xâm lấn tối thiểu. Phiên thứ 2 bao gồm các bài giảng phẫu thuật đại trực tràng và phẫu thuật xâm lấn tối thiểu qua nội soi và nội soi ống mềm. Phiên thứ 3 là các kỹ thuật phẫu thuật nội soi kết hợp, phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu đại trực tràng chuyên sâu và hiện đại. Phiên thứ 4 là bài giảng về điều trị bổ trợ trước và sau phẫu thuật ung thư đại trực tràng, các di căn từ ung thư đại trực tràng và đặc biệt nhấn mạnh hoạt động giáo dục và đào tạo y khoa hiệu quả. Phiên thứ 5 gồm trình chiếu và thảo luận các video.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần