Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên: Thực hiện các dự án đúng quy định

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 9/2017, Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) huyện Phú Xuyên được thành lập trên cơ sở sáp nhập Ban Bồi thường GPMB và Chi nhánh Phát triển quỹ đất Phú Xuyên.

Từ đó đến nay, cán bộ của đơn vị luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác GPMB và thực hiện các dự án (DA) đấu giá quyền sử dụng (ĐGQSD) đất. Những ngày gần đây, do có một số thông tin thiếu chính xác về công tác ĐGQSD đất đã gây bức xúc trong dư luận. Để rộng đường công luận, phóng viên đã về làm việc với lãnh đạo địa phương và khảo sát thực tế.
Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ
Đánh giá về hoạt động của Trung tâm PTQĐ huyện trong những năm gần đây, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Thế Công cho biết: Ngay sau khi sáp nhập Trung tâm PTQĐ, cán bộ, lãnh đạo của đơn vị đã luôn đoàn kết, quyết tâm thực hiện công việc được UBND huyện giao. Mỗi cán bộ của đơn vị luôn tự ý thức trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ dù phải đi sớm về khuya hoặc làm việc cả vào những ngày nghỉ, ngày lễ để hoàn thành công việc như đã đề ra.
Hàng chục hộ dân đã xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, kinh doanh trên khu đất đấu giá Đồng Bình, thôn Ngải Khê, xã Tân Dân.

Chính yếu tố này đã giúp quá trình triển khai, bàn giao mặt bằng sạch các DA trọng điểm theo chỉ đạo của TP luôn đảm bảo tiến độ, giảm thời gian, giảm chi phí phát sinh, không gây bức xúc cho người dân. Đặc biệt như các DA: Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT (giai đoạn 2); đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước ngoài hàng rào và Khu công nghiệp Hỗ trợ Nam Hà Nội; đầu tư xây dựng mới đường dây và Trạm Biến áp 110Kv Phú Xuyên; đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) địa phận huyện Phú Xuyên và hàng loạt các DA khu ĐGQSD đất trên địa bàn. Nhờ có kết quả tích cực trong công việc được giao, Trung tâm PTQĐ huyện luôn được Huyện ủy, UBND huyện khen thưởng, các ngành chuyên môn và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện ghi nhận.
Theo tìm hiểu được biết, trong hai năm qua Trung tâm PTQĐ huyện đã được giao nhiệm vụ triển khai thu hồi GPMB và xây dựng hạ tầng đấu giá hàng trăm DA. Trong đó có nhiều DA trọng điểm của TP và hàng loạt DA thu hồi đất để xây dựng cụm, điểm công nghiệp làng nghề và khu đất đấu giá tại các xã, thị trấn. Nhờ đó, năm 2018 công tác ĐGQSD đất đã thu về ngân sách Nhà nước hơn 157 tỷ đồng, tăng 238% so với năm 2017.
Từ đầu năm 2019 đến nay, sau hàng chục phiên ĐGQSD đất tại các xã, thị trấn đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, Trung tâm PTQĐ đã đóng góp nguồn thu về cho ngân sách Nhà nước gần 180 tỷ đồng, đạt 47,6% chỉ tiêu HĐND huyện giao, nhưng đã tăng 135,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Đặc biệt, chỉ trong 2 năm qua, sản lượng, số tiền từ ĐGQSD đất mà Trung tâm PTQĐ đã tham mưu thu được là hơn 350 tỷ đồng, cao gấp hơn 1,5 lần tổng doanh thu của 6 năm (từ năm 2012 - 2017) cộng lại. Qua các phiên ĐGQSD đất, nhiều cá nhân, DN sau khi trúng đấu giá đất đã tiến hành xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, kinh doanh.
Kiểm tra, rà soát bảo đảm đúng quy định
Phó Giám đốc Trung tâm PTQĐ huyện Phú Xuyên Nguyễn Văn Toàn chia sẻ: Thực tế thời gian qua một số DA xây dựng hạ tầng cơ sở khu ĐGQSD đất phát sinh vượt tổng mức đầu tư đã được các cơ quan chuyên môn và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện kết luận, xác định là do thực tiễn khách quan mang lại.
Tuy nhiên, thời gian gần đây đã có một số thông tin trái chiều, không đúng bản chất sự việc gây dư luận không tốt, bức xúc cho cán bộ và người dân địa phương, cụ thể như: DA khu Trạm biến thế thôn Trung, xã Văn Hoàng; DA khu Trung hộ xóm II, thôn Đồng Phố, xã Tân Dân; DA khu Chồi Ngoài, thôn Đồng Vinh, xã Chuyên Mỹ… phát sinh vượt tổng mức đầu tư của DA từ 50 - 80%.
Nguyên nhân được xác định do việc lập hồ sơ đầu tư xây dựng DA thực hiện từ những năm 2012 - 2014, đến năm 2015 - 2017 mới trình UBND huyện phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật khi chưa khảo sát kỹ thực địa hiện trạng khu đất, chưa đánh giá sát mục tiêu đầu tư.
Có trường hợp DA khi lập, trình phê duyệt, thực hiện chưa có sự thống nhất cụ thể với địa phương về quy mô, hạng mục đầu tư, tổng mức đầu tư dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung dự toán, thiết kế đường giao thông, rãnh thoát nước, mở rộng quy mô nhằm kết nối hạ tầng kỹ thuật các DA ĐGQSD đất đồng bộ với hạ tầng khu vực xung quanh.
Cùng với đó, do trước đây không tính chi phí cho đơn vị tư vấn tổ chức đi khảo sát thực địa mà chủ yếu thiết kế, lập dự toán trên nền bản đồ hiện trạng tỷ lệ 1/500 đã được lập sẵn từ trước nên đã dẫn đến thiếu sót, không phù hợp với hiện trạng thi công tại thời điểm năm 2018 - 2019.
Đặc biệt hơn cả, ngày 23/8/2017, UBND TP có Thông báo số 193/TB-VP chỉ đạo các địa phương khi tổ chức quy hoạch, xây dựng các khu ĐGQSD đất phải khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá với khu vực xung quanh nhằm đảm bảo thuận tiện cho việc giao thương đi lại phục vụ đời sống Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội.
Mặt khác, do trước năm 2017 việc áp dụng đơn giá nhân công, vật liệu xây dựng thấp, không còn phù hợp với quy định hiện hành, vì vậy phải điều chỉnh dẫn đến làm tăng tổng mức đầu tư so với tổng mức đầu tư đã được duyệt nhiều năm trước đó.
Cùng với đó, quá trình thu hồi đất, triển khai công tác GPMB các DA ĐGQSD đất, Chi nhánh PTQĐ Phú Xuyên (trước đây) đã không rà soát, xác minh kỹ, đến nay khi triển khai phát sinh các hạng mục tài sản trên đất là những công trình ngầm, nổi về điện, viễn thông, sản lượng cá, hoa màu… đã dẫn đến tăng chi phí GPMB.
Liên quan đến nội dung thể hiện tại hồ sơ các DA đơn vị đang quản lý, Phó Giám đốc Trung tâm PTQĐ huyện Phú Xuyên Nguyễn Văn Toàn khẳng định: “Trên cơ sở kiến nghị, đề xuất điều chỉnh, bổ sung bằng văn bản của các đơn vị và UBND các xã, thị trấn. Xác định là lý do thực tế khách quan đem lại, do vậy UBND huyện đã có các văn bản chấp thuận cho phép điều chỉnh, bổ sung kiến nghị để sớm triển khai DA, đưa quỹ đất và nguồn vốn đầu tư vào sử dụng hiệu quả.
Các DA này sau khi hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, lập dự toán điều chỉnh, bổ sung đã được gửi đến các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức rà soát, xác minh, thẩm định theo đúng quy định và trình UBND huyện phê duyệt điều chỉnh đảm bảo đúng trình tự, giúp đẩy nhanh tiến độ, kế hoạch thực hiện DA đã đề ra. Nhờ đó đã mang lại nguồn thu lớn và hiệu quả từ việc sử dụng quỹ đất.
Cũng chính từ nguồn thu ĐGQSD đất kịp thời được tái đầu tư xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi khang trang, đồng bộ tạo diện mạo mới cho những khu dân cư nông thôn tại chính địa phương có DA đấu giá ĐGQSD đất nên đã được UBND các xã, thị trấn và Nhân dân đón nhận, đồng tình ủng hộ”.

Trung tâm PTQĐ huyện Phú Xuyên hiện có 28 cán bộ được giao nhiệm vụ GPMB các dự án trên địa bàn huyện. Cùng với đó còn phối hợp với các đơn vị tư vấn quy hoạch, lập dự án, trình thu hồi đất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và phối hợp với các đơn vị tư vấn đấu giá tổ chức ĐGQSD đất trên địa bàn toàn huyện.

Trong năm 2018, trung tâm đã tổ chức 26 phiên đấu giá đất tại 18 xã, thị trấn với tổng diện tích trúng đấu giá là 34.222m2 với 350 thửa đất. Từ đầu năm 2019 đến nay, trung tâm đã tổ chức đấu giá đất được 16 phiên tại 16 xã, thị trấn với tổng diện tích trúng đấu giá là 40.355m2, với 450 thửa đất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần