Trung tâm thương mại, siêu thị đang dần thay thế chợ truyền thống

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hiện nay, thành phố Hà Nội có 20 trung tâm thương mại, 110 siêu thị; chiếm tỷ lệ tương ứng 15% và 19% so với tổng số trung tâm thương mại và siêu thị trên cả nước.

Với tỷ trọng thương mại hiện đại được xác định chiếm 50% vào năm 2020 và 60% vào năm 2030, Hà Nội đang dần thay thế chợ truyền thống bằng hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, để đạt được mục tiêu này, thành phố đang hoàn chỉnh quy hoạch mạng lưới bán buôn bán lẻ trên địa bàn. Loại hình trung tâm thương mại, siêu thị được nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy hết công năng, khả năng hoạt động kinh doanh. Các trung tâm thương mại, siêu thị xây mới sẽ phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao đời sống nhân dân.

Thành phố cũng tạo điều kiện nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh trung tâm thương mại, siêu thị trong nước; tạo sự liên kết gắn bó giữa các thành viên trong Hiệp hội bán lẻ Việt Nam và Hội Siêu thị Hà Nội nhằm tăng nhanh tỷ trọng thương mại hiện đại, tăng tính liên kết trong hệ thống phân phối. Đội ngũ doanh nhân, các lao động làm việc tại các trung tâm thương mại, siêu thị…được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức kinh doanh, văn hóa kinh doanh và các quy định pháp luật về hoạt động thương mại.

Hiện nay, thành phố Hà Nội có 20 trung tâm thương mại, 110 siêu thị; chiếm tỷ lệ tương ứng 15% và 19% so với tổng số trung tâm thương mại và siêu thị trên cả nước. Bình quân, diện tích trung tâm thương mại/đầu người là 0,077m2 và diện tích siêu thị bình quân đầu người là 0,019 m2; một tỷ lệ rất thấp so với yêu cầu phát triển thương mại Thủ đô.

Cũng theo đánh giá của Sở Công thương Hà Nội, thành phố chưa có các trung tâm thương mại quốc tế và vùng, các trung tâm bán buôn và logictics lớn, chưa đáp ứng được mục tiêu phát triển Hà Nội thành trung tâm thương mại quốc tế và cả nước. Phân bổ mạng lưới trung tâm thương mại, siêu thị chưa thật hợp lý, còn mang tính tự phát./.