“Trung thu này - Còn mãi những nét xưa”

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/9, tại Không gian Giao lưu văn hóa Hà Nội 1010 (32 Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình “Trung thu này - Còn mãi những nét xưa”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chương trình sẽ diễn ra trong một ngày từ 8 giờ 30 đến 17 giờ với nhiều hoạt động giới thiệu những đồ chơi truyền thống như: Tiến sĩ giấy, mặt nạ giấy, tàu thủy sắt tây, đầu lân sư tử, tò he, đèn cù, ông sao, con thỏ, kéo quân… nhằm giúp các em thiếu nhi hiểu rõ hơn về Tết Trung thu xưa.

Cùng với sự phát triển của xã hội, thị trường đồ chơi cho thiếu nhi dịp Trung thu cũng thay đổi rất nhiều. Phần lớn trên thị trường là đồ chơi ngoại nhập, trong khi đó các mặt hàng đồ chơi truyền thống đã từng một thời gắn bó với nhiều thế hệ trước đây đang dần vắng bóng.

Tuy vậy, đâu đó tại những góc phố nhỏ của Hà Nội, vẫn còn đó những người thợ cặm cụi ngày đêm để làm ra những món đồ chơi cổ truyền độc đáo như mặt nạ giấy, tàu thủy sắt tây, đèn ông sao, đầu lân sư tử… với mong muốn đến Trung thu những món đồ chơi truyền thống của dân tộc sẽ không bị lấn át bởi đồ chơi ngoại nhập, để gìn giữ những nét tinh hoa của ông cha ta từ các thế hệ trước đã lưu giữ lại.

Chương trình sẽ gồm nhiều hoạt động như các nghệ nhân của Hà Nội sẽ giới thiệu cho các em thiếu nhi về đèn Trung thu (ông sao, con cá, con thỏ, con tôm, con công…), mặt nạ giấy bồi, truyền thống và sự tích ông tiến sĩ giấy, ông đánh gậy. Sau đó, các em sẽ có cơ hội trải nghiệm làm đèn Trung thu, mặt nạ giấy bồi dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân và các thành viên MyHanoi.