Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Còn tâm huyết với Đảng, hãy khắc phục, sửa sai

Quốc Toản (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chức vụ càng cao mà vi phạm thì càng phải xử nghiêm, có như vậy dân mới tin, Đảng mới trong sạch, vững mạnh được.

Còn với những đồng chí có sai phạm, nhưng còn tâm huyết với Đảng, hãy mạnh dạn khắc phục, sửa sai - đó là ý kiến của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Tư lệnh Quân khu 4) với Kinh tế & Đô thị về thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) và kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư về việc xử lý cán bộ vi phạm mới đây.

Nan y rồi, xoa dầu sao khỏi được

Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) dù mới triển khai được một thời gian ngắn, nhưng được dư luận đánh giá đã có những việc làm rất cụ thể, quyết liệt. Cá nhân ông nhận định thế nào về kết quả bước đầu này?

- Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI) và tiếp theo là Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) tạo bước ngoặt trong công tác xây dựng Đảng, cùng chung mục tiêu duy nhất đảm bảo cho sự trong sáng của Đảng, vì lợi ích của quốc gia, lợi ích của dân tộc, của Nhân dân.

Trong suốt chiều dài xây dựng, phát triển, Đảng cũng đã nhìn rõ những nguy cơ về sự suy thoái, không chỉ nhiệm kỳ Khóa XI, Khóa XII mới có, mà đã khởi nguồn từ trước đó. Vì thế nên Ban Chấp hành T.Ư Khóa VIII mới xây dựng Nghị quyết T.Ư 6 (lần 2) và thực tế đã đạt được những kết quả nhất định. Tiếc rằng đến giữa Khóa IX, Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 (lần 2) đã không còn tiếp tục hoạt động nên các nguy cơ càng có “điều kiện” nảy sinh. Lúc đó tôi theo dõi, nghĩ rằng nguy rồi, bởi đáng lẽ những việc ấy đang nhen nhóm lên, vừa mới được như vậy, bây giờ lại không còn. Rất may, đến Khóa XI, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng được quan tâm trở lại với Nghị quyết T.Ư 4. Phải nói thẳng thắn rằng, Nghị quyết đã bước đầu tạo được sự chuyển biến, lấy lại niềm tin của dân, tuy nhiên, đúng như T.Ư nhận định, kết quả vẫn chưa như mong muốn, còn thiếu sự quyết liệt trong thực thi. Bệnh nặng mà thiếu thuốc đặc trị, nan y rồi mà chỉ xoa dầu cù là, không phẫu thuật thì làm sao khỏi được.

Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) kế thừa những kết quả bước đầu của Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI), nhưng với cấp độ, phương thuốc mạnh mẽ hơn để đối phó với căn bệnh, với nguy cơ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ rõ là “giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ”. Nhận diện đúng là để suy ngẫm và hành động. Không phải để bi quan hay nhụt chí, mà là để sẵn sàng cho một cuộc chiến đấu mới rất quyết liệt trong thời gian tới, vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng.

Đặt vấn đề thẳng thắn như vậy để thấy được sự cấp bách của vấn đề, mà thấy mừng là dù mới triển khai được một thời gian, nhưng Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) đã đưa ra được một số biện pháp khá tích cực, quyết liệt, điển hình như việc xử lý sai phạm tại Bộ Công Thương và mới đây là tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Việc Ủy ban Kiểm tra T.Ư đề nghị kỷ luật đối với cán bộ cao cấp cho thấy quyết tâm của chúng ta trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) và khẳng định không có vùng cấm trong xử lý cán bộ vi phạm.

Đừng ai như Trịnh Xuân Thanh

Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã có những kết luận về sai phạm nghiêm trọng tại Bộ Công Thương và mới đây là tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong đó đề nghị xử lý kỷ luật cả một số cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu hoặc còn đương chức. Quan điểm của ông như thế nào trong việc xử lý vi phạm đối với các cán bộ, tập thể sai phạm, nhất là những người giữ trọng trách cao mắc sai phạm?

- Kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư đang tạo thêm niềm tin cho người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và việc triển khai Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII), siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng đang được thực hiện hết sức nghiêm túc. Theo tôi những việc vừa qua chưa phải đã hết, sẽ còn phải làm tiếp tục. Đây là những việc hết sức quan trọng, không phải làm rối trong nội bộ Đảng mà làm cho Đảng ta thêm trong sạch, vững mạnh hơn. Trên tinh thần như vậy, có công thì khen, có tội phải xử. Quan điểm của tôi là cùng vi phạm như nhau, nhưng người nào cấp trên thì phải xử nặng hơn vì trách nhiệm của anh cao hơn.

Những việc vừa qua, nghe ra rất đau lòng với Đảng, tổn thất nặng nề, bản thân chúng tôi thấy xót xa lắm chứ, nhưng có như vậy mới cứu được Đảng. Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã nêu ra những địa chỉ cụ thể, nhưng tôi tin rằng các đồng chí có vi phạm sẽ sớm nhận ra sai lầm của mình mà khắc phục, sửa chữa. Làm được điều đó, không chỉ lấy lại uy tín cho chính mình mà còn lấy lại uy tín cho Đảng. Mong rằng đừng ai như Trịnh Xuân Thanh hoặc một vài trường hợp khác, hoặc là đào ngũ, hoặc giả vờ phát bệnh trốn tránh trách nhiệm một cách hèn nhát, thiếu dũng khí.

Riêng đồng chí Đinh La Thăng, khi làm Bộ trưởng Bộ GTVT, tôi cho rằng tình hình giao thông của cả nước có chuyển biến tốt, tạo tiền đề cho kinh tế - xã hội phát triển. Là Tư lệnh ngành giao thông, đồng chí là người năng động, dám nghĩ dám làm cho lợi ích Nhân dân. Tuy nhiên, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư vừa qua về những sai phạm của Tập đoàn Dầu khí, sự năng động này của đồng chí lại theo chiều ngược lại, gây tổn thất cho dân, cho nước. Nhưng tôi tin rằng, nếu đồng chí Đinh La Thăng còn tâm huyết với Đảng, với đất nước thì sẽ mạnh dạn nhận khuyết điểm để sửa sai. Trước kia, khi cải cách ruộng đất có những sai lầm, Tổng Bí thư lúc đó là đồng chí Trường Chinh còn xin từ chức cơ mà. Đây là tấm gương lớn cho chúng ta học tập, thấy sai phải sửa, mà sửa một cách nghiêm túc.

Vậy theo ông, thời gian tới, Đảng cần tiếp tục những biện pháp gì để thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, tự làm trong sạch nội bộ và vững mạnh hơn?

- Đợt này, T.Ư đang họp Hội nghị lần thứ 5 và tôi mong rằng những vấn đề này sẽ được đưa ra bàn thảo kỹ lưỡng, bàn cách triển khai quyết liệt hơn với Nghị quyết T.Ư 4. Chúng ta thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 không chỉ để giải quyết những gì đã xảy ra, mà phải làm sao ngăn chặn không cho tái diễn sai phạm nữa. Tôi cũng mong rằng, tự soi vào Nghị quyết, ai có sai phạm thì hãy thức tỉnh, nếu không sẽ bị lịch sử đào thải, đừng tưởng về hưu là đã hạ cánh an toàn, chôn vùi vị trí, danh dự của mình phải mất nhiều năm phấn đấu mới giành được.

Qua những việc vừa rồi, đề nghị Ban chấp hành T.Ư phải quan tâm hơn nữa đến công tác cán bộ, tập trung trước mắt ở bộ máy T.Ư, cấp chiến lược, trên thông dưới mới suốt. Mọi thành công hay thất bại đều từ cán bộ mà ra, nếu chọn sai sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường cho Đảng, cho dân. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, thanh tra, nội chính cũng phải chú trọng, thực hiện chặt chẽ hơn. Nếu để tiêu cực, lợi ích nhóm xâm nhập được vào các cơ quan này thì vô phương cứu chữa, vì chúng đã đi vào trái tim, bộ não của Đảng rồi.

Xin trân trọng cảm ơn ông!