Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Đoàn kết, mạch nguồn của chiến thắng

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiến thắng 30/4 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã đi qua 43 năm, nhưng dư âm, ý nghĩa và bài học lịch sử vẫn vẹn nguyên giá trị đến hôm nay, điều quan trọng là chúng ta phải vận dụng thế nào cho phù hợp, hiệu quả.

Đó là ý kiến của Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - Nguyên Tư lệnh Quân khu 4 khi trò chuyện với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước- nguyên Tư lệnh Quân khu 4)
Kết quả tất yếu

Đã có rất nhiều đánh giá, nghiên cứu khoa học về chiến thắng 30/4, là người đã tham gia trực tiếp vào Chiến dịch Hồ Chí Minh - mùa Xuân năm 1975, theo Trung tướng, tựu chung lại những bài học kinh nghiệm quan trọng nào đã làm nên chiến công hiển hách đó?

- Trước hết có thể nói, Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là kết quả tất yếu. Một đường lối đúng đắn, một nghệ thuật quân sự tài tình, đặc biệt có sự đoàn kết quân - dân thành một khối thống nhất. Bài học kinh nghiệm lớn nhất đó là sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và sự tài tình của nghệ thuật chiến tranh Nhân dân. Chúng ta đã huy động được sức mạnh toàn dân với tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng; sự phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa quân chủ lực, bộ đội địa phương, sự nổi dậy của Nhân dân miền Nam, sự ủng hộ của hậu phương miền Bắc và của bạn bè quốc tế. Điều đó đã giúp chúng ta chuyển hướng mau lẹ khi thời cơ đến, tạo ra cục diện mới với những trận đánh quyết định.

Bài học về tinh thần đoàn kết, tạo nên sức mạnh cũng rất thấm thía. Phải nói rằng, không có sự đoàn kết trong Đảng, giữa Nhân dân với Đảng, đoàn kết quân dân từ trên xuống dưới thì sẽ khó tạo nên sức mạnh áp đảo như vậy.

Những bài học của Chiến thắng 30/4 vẫn nóng hổi tính thời sự trong giai đoạn hiện nay, thưa Trung tướng?

- Đúng vậy, trước đây chúng ta thắng được kẻ địch hùng mạnh là nhờ khối đoàn kết quân dân, cán bộ. Bài học tình quân dân, mối quan hệ máu thịt cán bộ, đồng bào, quân đội càng phải bền chặt hơn bao giờ hết. Chúng ta không được quên bài học lịch sử tình quân dân. Bởi, đây là mạch nguồn của chiến thắng.

Với giai đoạn hiện nay cũng vậy, bài học đoàn kết quân dân vẫn còn nguyên giá trị. Trong giai đoạn đất nước hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, thời cơ và thách thức đan xen, chúng ta phải tranh thủ các nguồn lực để phát triển đất nước, đồng thời phải thấy được đâu là điểm hạn chế để khắc phục. Muốn làm được điều này chỉ có đoàn kết đồng lòng. Đoàn kết là sức mạnh, là chìa khóa để đất nước vững bước trên con đường hội nhập. Tuy nhiên, muốn người dân đồng lòng, Đảng phải trong sạch, vững mạnh. Muốn vậy, trong công cuộc chỉnh đốn Đảng, phải làm mạnh mẽ hơn nữa, để “bộ phận không nhỏ” sẽ thành nhỏ, không còn tồn tại trong Đảng. Làm được như vậy, chắc chắn sẽ lấy lại niềm tin của dân với Đảng.
Người dân Sài Gòn chào đón đoàn quân giải phóng tháng 4/1975.
Vận dụng sáng tạo bài học đoàn kết

Nhân đề cập đến chuyện lấy lại niềm tin của dân với Đảng, hiện cả nước đang tập trung thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn, ngăn chặn suy thoái trong Đảng. Nghị quyết đã nhận định xác đáng về thực tế cách mạng trong cuộc chiến làm trong sạch mình hiện nay, vậy theo Trung tướng, cần làm gì để hiện thực hóa các mục tiêu?

- Như tôi đã nói, chiến thắng 30/4 là chiến thắng khi Đảng đã huy động được tất cả nguồn lực của đất nước, từ sức dân, cơ sở vật chất đến một lực lượng vũ trang tinh nhuệ, anh hùng. Thực tế chứng minh, Đảng đã đúng khi dựa vào chính mình để lãnh đạo Nhân dân đồng lòng đứng lên chiến đấu. Trong cuộc kháng chiến Nhân dân hoàn toàn ủng hộ Đảng, tạo nên sức mạnh của toàn dân tộc để bảo vệ Tổ quốc. Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII) cũng là “giải pháp” để đất nước vững mạnh, loại trừ tận gốc tham nhũng, lấy lại lòng tin của dân với Đảng, tạo sự đồng lòng trên dưới. Nghị quyết đã bước đầu tạo được sự chuyển biến, lấy lại niềm tin của dân. Tuy nhiên, đúng như T.Ư nhận định, kết quả vẫn chưa như mong muốn, cần quyết liệt trong thực thi. Việc nhận diện đúng là để suy ngẫm và hành động. Không phải để bi quan hay nhụt chí, mà là để sẵn sàng cho một cuộc chiến đấu mới rất quyết liệt trong thời gian tới, vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng.

Sau 43 năm thống nhất, đất nước đã có sự phát triển vượt bậc. Với cái nhìn của một người đã chứng kiến một giai đoạn hào hùng của dân tộc, theo Trung tướng, trong giai đoạn tới, chúng ta phải làm gì để nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế?

- Mặc dù hiện tại vẫn còn vô vàn khó khăn, nhưng có thể khẳng định, nếu chúng ta biết học tập, vận dụng sáng tạo bài học thành công từ Chiến thắng 30/4; nếu chúng ta biết phân tích, dự báo tình hình trong nước và thế giới trên cơ sở khách quan, khoa học, để xác định được nhân tố thuận lợi nảy sinh trong khó khăn; nếu chúng ta quyết tâm, đoàn kết, tận dụng, tranh thủ được thời cơ... chắc chắn sẽ vượt qua mọi thách thức, tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới. Bên cạnh đó, tiếp tục đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Kinh tế mạnh, đất nước yên bình sẽ là “bà đỡ” cho công tác đối ngoại thành công hơn.

Xin cảm ơn Trung tướng!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần