Trước 30/4, hoàn thành sửa chữa đường ven sông Lừ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là tuyến đường chính nối khu đô thị Định Công và Đại Kim, quận Hoàng Mai, đoạn đường dài hơn 600m ven sông Lừ (thuộc địa bàn phường Định Công) từ lâu đã bị xuống cấp trầm trọng.

Mỗi khi mưa xuống, tuyến đường lại nhầy nhụa bùn đất và vô số hố nước đọng tại các ổ trâu, ổ gà trên mặt đường. Ngày nắng thì tuyến đường này thường xuyên bụi mù mịt.

Do là tuyến đường huyết mạch dẫn vào đường Giải Phóng, Nguyễn Hữu Thọ, Linh Đàm, Vành đai 3…, nên mỗi ngày tại đây có hàng ngàn lượt xe lớn nhỏ qua lại. Theo phản ánh của người dân, do tuyến đường không có hệ thống thoát nước mặt nên mỗi khi mưa là nước lại ngập lênh láng lấp hết các ổ trâu, ổ gà, vô tình tạo thành những cái "bẫy" trên đường. Có những hố nước ngập gần nửa bánh xe ô tô nên rất dễ bị chạm gầm. Theo UBND phường Định Công, đây trước kia là đường công vụ dùng để phục vụ dự án khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng (gọi tắt là dự án 11ha) chứ không phải là tuyến đường chính. Tuy nhiên, hiện nay, chủ đầu tư không đủ kinh phí để triển khai dẫn đến dự án bị treo và không được thi công.
Một đoạn đường xuống cấp trầm trọng ven sông Lừ.
Một đoạn đường xuống cấp trầm trọng ven sông Lừ.
Trước việc tuyến đường ven sông Lừ bị xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, chiều 23/3, Sở GTVT đã tổ chức cuộc họp với UBND quận Hoàng Mai, phường Định Công và Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội (chủ đầu tư dự án làm đường) để tìm giải pháp khắc phục. Theo ông Phạm Duy Cương - Giám đốc Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội, đoạn đường bị xuống cấp là đường công vụ có chiều dài 615m, rộng 5m được hình thành từ năm 1998 để phục vụ thi công dự án khu đô thị Đại Kim - Định Công. Đến năm 2006, mặt đường bị xuống cấp trầm trọng và Công ty đã sửa chữa một lần. Tuy nhiên, ngay sau đó, Dự án Thoát nước Hà Nội tiến hành kè sông Lừ với bờ kè cao hơn mặt đường đã bịt hết hệ thống thoát nước nên khiến nước đọng trên đường gây hư hỏng nền, mặt đường. Theo ông Cương, sở dĩ Công ty không sửa chữa đồng bộ vì tuyến đường đã có quy hoạch làm một tuyến đường mới rộng 30m, trong đó phần đường cho xe chạy rộng 15m, vỉa hè 2 bên đường mỗi bên rộng 7,5m. Nay, tuyến đường tạm đã bị xuống cấp nên các phương tiện đang phải đi trên hè của tuyến đường quy hoạch. Dự án hiện đã được lập và đang đến khâu GPMB, tuy nhiên, do khó khăn về vốn (riêng phần GPMB đã lên đến hơn 30 tỷ đồng) nên đến nay, tuyến đường vẫn chưa được triển khai. Bên cạnh đó, dù là đường tạm nhưng hàng ngày tại đây vẫn có nhiều xe trọng tải lớn chạy qua, cộng với mặt đường thường xuyên đọng nước đã làm cho tuyến đường ngày càng hư hỏng.

Sau khi nghe báo cáo của các bên liên quan, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho rằng, theo luật, đơn vị nào quản lý tuyến đường đều phải bảo đảm ATGT, giao thông êm thuận cho các phương tiện. Do đó, nếu xảy ra vấn đề mất ATGT thì Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội phải là người chịu trách nhiệm trước tiên. Trong quá trình bảo đảm duy tu, duy trì đường có khó khăn gì, đề nghị Công ty có văn bản báo cáo Sở GTVT và UBND TP để có hướng giải quyết. Trước mắt, để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, yêu cầu Công ty sửa chữa mặt đường xong trước ngày 30/4. Cùng với đó, Sở GTVT sẽ cắm biển hạn chế tải trọng xe tại 2 đầu đường, đồng thời giao Thanh tra Sở GTVT bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm gây hư hỏng đường. Đồng thời, đề nghị Sở Xây dựng cho phép đấu nối hệ thống thoát nước mặt ra sông Lừ để giải quyết tình trạng úng ngập trên đường.