Trước đợt truy quét hàng giả tiểu thương Saigon Square đồng loạt đóng cửa

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ngày 10/1, thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) cho thấy sau khi lực lượng QLTT TP Hồ Chí Minh liên tục kiểm tra đấu tranh chống hàng giả tại hai trung tâm mua sắm bậc nhất Sài Gòn - Saigon Square và Lucky Plaza nơi mà bấy lâu giới làm ăn trong nghề vẫn rỉ tai nhau là tụ điểm tập kết, công khai kinh doanh buôn bán hàng nhái, hàng giả...một bộ phận tiểu thương kinh doanh đã đóng cửa dừng bán hàng để chốn tránh lực lượng QLTT kiểm tra hàng giả.

Điều này cũng trái ngược hẳn với nhiều đợt kiểm tra trước đây - khi cơ quan chức năng rời đi - hàng hoá lại được bày bán công khai như chưa có việc gì xảy ra. Thậm chí, sau các đợt truy quét hàng giả, hạng nhái lại đổ về buôn bán sôi động hơn. Saigon Square và Lucky Plaza là 2 địa điểm đầu tiên được Tổng cục QLTT lựa chọn để triển khai Quyết định 3972/QĐ-TCQLTT về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Sau 2 ngày ra quân, mùng 8 – 9/1/2020, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT TP HCM dưới dự chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục QLTT đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu LV, Gucci, Montblanc, Burberry, YSL, Valentino, Prada, Hermes, Chanel tại 14 địa điểm kinh doanh trong trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza. Các mặt hàng bị làm giả chủ yếu là kính, túi, ví, giày dép, dây lưng. Ước tính giá trị hàng vi phạm khoảng 100 triệu đồng.
 QLTT TP Hồ Chí Minh kiểm tra phát hiện hàng giả tại TTTM Saigon Square

Không dừng lại ở đó, Lực lượng quản lý thị trường tiếp tục mở đợt tấn công thứ 3 vào sáng 10/1, ghi nhận sự chuyển biến tích cực, các gian hàng kinh doanh trong Trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza đồng loạt đóng cửa, tụ tập theo từng nhóm đông người, treo biển nghỉ bán, hoặc giả vờ quét dọn... để tránh cơ quan chức năng.Trước đó cuối năm 2019, lực lượng QLTT cũng đã mở nhiều cuộc tổng kiểm tra đột xuất các địa điểm nóng này trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và lần nào cũng thu giữ hàng nghìn sản phẩm giả mạo nhãn hiệu. 
Theo Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT (Tổng cục QLTT): Nhằm chống hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, Cục QLTT đã xây dựng, ban hành Kế hoạch 3972 của Tổng cục QLTT với tinh thần chủ lực là nói không với các vi phạm và truy quét tới cùng. Cụ thể mỗi địa bàn, lực lượng QLTT sẽ làm liên tục trong nhiều ngày và đột xuất quay lại kiểm tra khi cần. Qua đó để tiểu thương hiểu đúng, hiểu đủ về bản chất của việc kinh doanh để từ đó ký cam kết không kinh doanh các mặt hàng vi phạm, chuyển hướng sang các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Được biết Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền SHTT đến hết năm 2020, việc kiểm tra sẽ được triển khai tại 20 tỉnh, thành phố với hàng trăm địa bàn nổi cộm về hàng giả, hàng nhái.
 Lo sợ lực lượng QLTT phát hiện kinh doanh hàng giả, các tiểu thương tại Saigon Square và Lucky Plaza dừng bán hàng

Với tinh thần đó, Tổng cục QLTT cũng đặt ra mục tiêu cụ thể: Đến hết tháng 3/2020, 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và không tái phạm;  100% số cơ quan, chính quyền, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, tuyến phố, phường, xã, thôn, xóm... tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký cam kết, quy chế phối hợp không để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bày bán công khai, vi phạm tái diễn. Đến hết tháng 6 năm 2020: 50% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ;  70% số cơ sở kinh doanh đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm. Đến hết tháng 12 năm 2020: 90% đến 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 90% đến 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần