Trước giờ bỏ phiếu Brexit: Thủ tướng Merkel "buông tay" bà May

Hương Thảo (Theo Politico)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Rạng sáng ngày 16/1 theo giờ VN, Quốc hội Anh sẽ có câu trả lời cho kế hoạch rời khỏi EU của chính quyền thủ tướng Theresa May.

Thủ tướng Anh Theresa May cùng nhà đồng cấp Đức Angela Merkel tại Berlin hồi tháng trước. Ảnh: Getty
Trước một cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Quốc hội về thỏa thuận dự thảo - mà theo dự đoán là khả năng cao ​​sẽ bị phủ quyết - truyền thông Anh đồng loạt đưa tin về một cuộc điện đàm sáng 13/1 vừa qua giữa Thủ tướng Anh Theresa May với nhà đồng cấp Đức Angela Merkel, mà trong đó bà Merkel hứa sẽ tham gia hỗ trợ nữ lãnh đạo Anh thành công với Brexit.
Tuy nhiên phát ngôn viên của Thủ tướng Merkel mới đây đã lên tiếng phủ nhận thông tin được cho là đã "sao chép không chính xác" đó, đồng thời khẳng định nhà lãnh đạo Đức sẽ không vận động để đạt thêm các nhượng bộ cho Vương quốc Anh trước bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào về thỏa thuận Brexit của bà May.
"Thủ tướng (bà Angela Merkel) không có sự đảm bảo nào ngoài những gì đã được thảo luận trong Hội đồng châu Âu hồi tháng 12...", quan chức chính quyền Đức nói.
Những thông tin gây tranh cãi trước đó xuất phát từ trích dẫn lời một quan chức Anh của tờ The Sun của Anh. Bộ trưởng Môi trường, Thực phẩm và Nông nghiệp Anh Michael Gove cũng cho biết ông "không nhớ bất kỳ cuộc trò chuyện nào như vậy" khi được hỏi trên chương trình Today của BBC, và cũng "không chắc" rằng liệu bà May có nói với các thành viên nội các của mình về lời hứa của bà Merkel hay không.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần