Trước kỳ bầu cử sớm, Thủ tướng Anh dẫn đầu trong các cuộc thăm dò

Hà Phương (Theo Daily Mail)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kết quả của các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, Thủ tướng Anh Theresa May cùng đảng Bảo thủ tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu, vượt mặt các đối thủ.

Kết quả trên được công bố khi còn gần một tháng nữa sẽ diễn ra cuộc tổng tuyển cử sớm. Theo kết quả khảo sát của hãng Opinium, đảng Bảo thủ cầm quyền nhận được 46% sự ủng hộ, cao hơn 16% so với Công đảng.

Thủ tướng Anh Theresa May.

Trong khi đó, cuộc thăm dò do YouGov công bố trên tờ Sunday Times xác nhận sự cách biệt giữa 2 đảng lên tới 19%, tăng 6 điểm so với tuần trước. Còn trong cuộc thăm dò do hãng ORB tiến hành, đảng Bảo thủ cũng nới rộng khoảng cách với Công đảng thêm 4 điểm phần trăm, lên mức 15%.

Những kết quả trên được công bố sau khi đảng Bảo thủ cầm quyền thắng lớn tại cuộc bầu cử địa phương ngày 4/5, giành được 1.899 ghế, tăng 563 ghế so với nhiệm kỳ trước, nắm quyền kiểm soát tại 28 hội đồng địa phương.

Cuộc bầu cử trên được xem là phép thử đầu tiên đối với Thủ tướng May khi “Bà Đầm thép” nước Anh này bày tỏ lập trường cứng rắn về vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - còn gọi là Brexit trước thềm cuộc bầu cử quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 8/6 tới.

Giới chuyên gia nhận định kết quả bầu cử địa phương cho thấy bà May đang trên đường giành chiến thắng giống như những người tiền nhiệm là cựu Thủ tướng Anh giai đoạn 1997 - 2007 Tony Blair và cựu Thủ tướng Anh giai đoạn 1979 - 1990 Margaret Thatcher.

Thủ tướng Theresa May tuyên bố sẽ nỗ lực hết mình trong những tháng tới để giành được sự ủng hộ của các cử tri Anh, giúp bà tăng thêm sức mạnh khi tiến hành đàm phán về Brexit với EU.

Trước đó, ngày 3/5, Quốc hội Anh đã chính thức giải tán để mở đường cho việc tổ chức tổng tuyển cử trước hạn vào ngày 8/6 tới, sớm hơn kế hoạch dự kiến gần 3 năm rưỡi. Giới phân tích nhận định việc Thủ tướng May bất ngờ kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử sớm sẽ giúp các cuộc đàm phán về tiến trình Brexit diễn ra thuận lợi hơn.