Trước mùa tuyển sinh 2018: Đua nhau luyện thi

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm học 2018 - 2019, Hà Nội cho phép các trường THCS có hồ sơ dự tuyển vượt chỉ tiêu được thi tuyển đầu vào. Thay đổi này khiến không ít phụ huynh thay vì “chạy” giải như những năm trước để được cộng điểm thì lại đua nhau cho con học thêm.

 Quảng cáo luyện thi trên đường Tạ Quang Bửu. Ảnh: Công Hùng

Nóng phong trào học thêm

Tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội chưa bao giờ hết căng thẳng bởi quá nhiều phụ huynh HS muốn cho con theo học trường có thương hiệu tốt. Bởi thế, phong trào học thêm lại nóng lên với quy định cho phép trở lại hình thức thi tuyển đầu vào lớp 6 trường chất lượng cao ở Hà Nội. Cùng với việc phải đảm bảo học bạ ở mức tốt nhất, nhiều phụ huynh chọn hình thức đầu tư cho con học thêm Toán, tiếng Việt và tiếng Anh để có cơ hội vào trường chất lượng. “Không biết năm nay con phải làm bài thi kiểu gì khi lần đầu tiên xuất hiện hình thức kiểm tra bài thi tổ hợp có tới 6 môn học. Chính vì chưa biết đề thi các trường ra sao nên tôi vẫn tìm các trung tâm luyện thi có tiếng ở Hà Nội cho con học thêm” - chị Đinh Ngọc Mai, phụ huynh một HS trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ.

Có mặt tại một điểm ôn luyện tiếng Anh tại khu tập thể Khương Thượng (quận Đống Đa), lớp học khá đông (trên 20 HS/lớp), HS miệt mài ôn luyện. Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Minh Hòa có con năm nay lên lớp 6, (nguyện vọng thi vào trường THCS chất lượng cao Thanh Xuân) cho biết, đoán trước các trường chất lượng cao sẽ thi và kiểm tra tiếng Anh nên chị cho con ôn luyện tiếng Anh gần 2 năm nay. “Được biết, các trường cũng như ngành giáo dục khuyến cáo không nên “ép” con học thêm, nhưng để chắc chắn, tôi vẫn động viên con ôn tập để có được kết quả tốt nhất” – chị Hòa cho biết.

Thực tế, nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng với hình thức tuyển sinh mới của Hà Nội năm nay khi HS học hết lớp 5 sẽ phải làm bài kiểm tra gồm cả trắc nghiệm, tự luận với 6 môn thi được tổ hợp trong 2 bài kiểm tra. Một cán bộ tuyển sinh của trường THCS Lương Thế Vinh cho biết, khá nhiều phụ huynh đề cập với trường về việc luyện thi cho con em mình để làm quen với bài kiểm tra đầu vào, tuy nhiên trường không tổ chức bất cứ hình thức ôn luyện nào với HS lớp 5.

Chỉ kiểm tra kiến thức cơ bản

Ông Đặng Quốc Thống - Hiệu trưởng trường THCS Đoàn Thị Điểm cho biết, năm nay dự kiến trường sẽ tuyển 750 chỉ tiêu vào lớp 6 theo phương thức xét điểm tuyển sinh từ cao tới thấp. Điểm tuyển sinh được tính với điểm xét kết quả học tập cuối năm ở các lớp bậc tiểu học và bài kiểm tra đánh giá năng lực nhân hệ số 2.
HS đăng ký dự thi sẽ hoàn thành 2 bài kiểm tra đánh giá năng lực bao gồm: Bài tổ hợp khoa học và Toán; bài kiểm tra tiếng Việt, tiếng Anh, Lịch sử và Địa lý theo hình thức tự luận kết hợp trắc nghiệm. Tuy nhiên, trường này nhấn mạnh, phương án làm bài kiểm tra đánh giá năng lực sẽ rất đơn giản, chỉ nhằm đánh giá xem HS có năng lực IQ, EQ thế nào để xếp lớp.

Năm nay, trường THCS & THPT Marie Curie tuyển 360 chỉ tiêu vào lớp 6, dự kiến sẽ tổ chức cho HS làm bài kiểm tra, đánh giá vào ngày 17/6 tới. Theo ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng nhà trường, HS không nên đi học thêm vì đề kiểm tra kiến thức cơ bản.

Chia sẻ với phóng viên, một giáo viên dạy tiếng Anh cho biết, năm nay phụ huynh xin cho con ôn luyện tiếng Anh tăng đột biến so với năm trước. “Việc đổi mới và cho phép các trường đặc thù tuyển sinh được kiểm tra, đánh giá năng lực HS là hoàn toàn phù hợp với yêu cầu đổi mới GD&ĐT hiện nay. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT Hà Nội quyết định cho phép các trường lựa chọn phương án thi quá gấp, khiến HS không có thời gian chuẩn bị. Như vậy, bài thi chắc chắn cũng không thể chất lượng” – giáo viên này nhận định.
Năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định, bên cạnh một số trường ngoài công lập, còn có các trường công lập sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực gồm: THCS Cầu Giấy; tuyển sinh lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS Nam Từ Liêm, THCS Chu Văn An - Thanh Trì, THCS Ngô Sỹ Liên - Chương Mỹ, THCS Nguyễn Huy Tưởng - Đông Anh, THCS Đô thị Việt Hưng - Long Biên, THCS Trưng Vương - Mê Linh, THCS Sơn Tây, THCS Thanh Xuân. Lịch kiểm tra của các trường được chốt vào 29 và 30/6, tuyển sinh từ ngày 10/7 đến hết ngày 12/7/2018.