Mỹ: Đập Oroville sắp vỡ, bang California ban bố tình trạng khẩn cấp

Hà Phương (Theo Daily Mail)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Gần 200.000 người đã buộc phải sơ tán, trước nguy cơ đập tràn ở hồ Oroville có thể bị vỡ do mưa lớn nhiều ngày qua.

Ngay sau khi đập nước Oroville cao nhất nước Mỹ được xây dựng cách đây khoảng 50 năm bị xói mòn nghiêm trọng do mưa lớn kéo dài, Thống đốc bang California Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp để đẩy nhanh nỗ lực ứng phó.

Trong thông báo ngày 13/2, Thống đốc Brown nhận định tình hình tại đập Oroville "phức tạp, diễn biến nhanh và rất nguy hiểm," buộc chính quyền bang phải huy động tất cả nguồn lực để đối phó. Ông Brown cho biết đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng cứu hộ khẩn cấp để kiểm soát tình hình.

Trong khi đó, phát biểu họp báo, Giám đốc Sở Tài nguyên nước California, Bill Croyle cam kết sẽ cử các kỹ sư tới đập Oroville để tìm biện pháp khắc phục. Khoảng 23.000 binh sỹ thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia California cùng nhiều máy bay trực thăng đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ. 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết quân đội liên bang cũng đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cung cấp nhu yếu phẩm như nước, dụng cụ y tế và lều ngủ. Hiện nhiều trung tâm sơ tán đã được dựng lên tại các bãi đất trống ở thành phố Chico, cách đập Oroville 32km về phía Tây Bắc.
 Những người sơ tán cầu nguyện cho công tác sửa chữa của cơ quan chức năng.

Gần 200.000 người ở khu vực phía Bắc California đã được yêu cầu sơ tán khẩn cấp sau khi đập Oroville bị nguy cơ vỡ. Truyền thông Mỹ đưa tin sau khi có lệnh sơ tán, hàng trăm chiếc ôtô đã nối đuôi nhau rời khỏi địa phương, gây ra tình trạng ách tắc giao thông.

Bão tuyết và mưa lớn xối xả trút xuống California trong nhiều tuần qua đã khiến đập Oroville bị xói mòn nghiêm trọng và hồ chứa của đập bị tràn. Ngày 10/2 vừa qua, nhà chức trách đã phải lần đầu tiên sử dụng đập tràn khẩn cấp đồng thời cho xả nước với lưu lượng 2.800 m3/giây để ngăn chặn nguy cơ vỡ đập.

Đập thủy điện Oroville nằm cách thành phố San Francisco khoảng 240km về phía Đông Bắc, được xây dựng và đưa vào sử dụng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Với chiều cao khoảng 230m, Oroville hiện là đập cao nhất nước Mỹ. Đập Oroville chứa được 4,3 tỷ m3 nước. 

Tờ Los Angeles Times dẫn nguồn từ giới chức sở tại cho biết ước tính chi phí sửa chữa đập có thể lên tới 100 - 200 triệu USD.

 Bức ảnh cho thấy sự xói mòn của đất tại đập Oroville.
 Sự xói mòn gây ra nguy cơ tràn nước ra khỏi đập.
 Các cơ quan chức năng sử dụng máy bay trực thăng để thả đá xuống làm đê bao ngăn tràn nước.
 Lực lượng chức năng đang tích cực triển khai công tác sửa chữa.
 Người dân có mặt tại Trung tâm sơ tán của Hội Chữ thập đỏ ở Chico, bang California.
 Hoạt động sơ tán diễn ra trên quy mô rộng. 
 Từng đoàn xe nối đuôi nhau đưa người dân đi sơ tán.
 Hình ảnh con đập bị hư hỏng nặng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần