Trước thềm hội nghị thượng đỉnh, ông Kim Jong-un đang dẫn trước 3-2

Lan Hương (Theo SMCP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kể từ thời điểm ý tưởng về một cuộc gặp thượng đỉnh được đưa ra, Bình Nhưỡng đang “dẫn trước” Washington với tỷ số 3-2, theo chuyên gia Mỹ.

Trong vòng đàm phán tiền hội nghị thượng đỉnh, cả hai chính phủ đều có chiến thắng khi đạt được những yêu cầu của mình nhưng nhà lãnh đạo Triều TIên Kim là người có chiến thắng lớn hơn.
Bước vào hội nghị thượng đỉnh, Triều Tiên có 2 mục tiêu trước mắt: giảm bớt mối đe dọa của một cuộc tấn công quân sự từ Mỹ đối với các cơ sở hạt nhân và tên lửa trên lãnh thổ Triều Tiên, và giảm bớt các biện pháp trừng phạt kinh tế. Ông Kim Jong-un cũng hy vọng giành được uy tín quốc tế cho chính phủ, di chuyển quân đội Mỹ ra khỏi bán đảo Triều Tiên; và làm suy yếu liên minh Mỹ-Hàn.
 
Trong khi đó, chương trình nghị sự của ông Trump bắt đầu với trọng tâm là thuyết phục Triều Tiên ngừng và tháo dỡ các chương trình hạt nhân và tên lửa. Tổng thống Trump cũng muốn ghi công như một người đàm phán thành công, giải quyết vấn đề khó khăn mà người tiền nhiệm đã không làm được.
Đến thời điểm này, dường như các đích của nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đạt được. Ban đầu, Tổng thống Trump hy vọng sẽ xóa bỏ toàn bộ dự án tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng vào cuối nhiệm kỳ đầu tiên của ông, nhưng gần đây ông Trump lại cho rằng, điều này cần thời gian. Ngoài ra, sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton tuyên bố Libya sẽ là hình mẫu cho quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên khiến nước này nổi giận, ông Trump đã bác bỏ tuyên bố của ông Bolton. Điều này cho thấy, hai nước đã có một sự thỏa thuận nhất định và Mỹ đã không theo đuổi chính sách “áp lực tối đa” với Bình Nhưỡng như trước.
Thứ hai, ông Kim Jong-un đã thành công trong việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên. Chính quyền Tổng thống Trump cho biết, sẽ không áp đặt thêm bất kỳ biện pháp trừng phạt mới nào trước khi hội nghị thượng đỉnh. Quan trọng hơn, quan hệ với Trung Quốc, đồng minh và đối tác thương mại duy nhất chiếm 90% thương mại của Triều Tiên, đang được cải thiện, báo hiệu rằng nước này sẽ không thực thi mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng.
Thứ ba, Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đạt được uy tín trong nước và quốc tế bằng cách gặp gỡ các nhà lãnh đạo nước ngoài như Tổng thống Hàn Quốc và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Đó là 3 điểm cho ông Kim Jong-un.
Với Mỹ, chiến thắng mà nước này đạt được gồm, 3 công dân bị Triều Tiên giam giữ đã được thả về nước. Thứ hai, hạn chế được các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Đây là hai thành công cho Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần