Trước thềm ông Putin đọc Thông điệp liên bang, Tổng thống Ukraine gửi lời thách thức

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Ông Putin, tôi sẵn sàng tiến thêm bước nữa bằng việc mời ông đến gặp mặt ở bất cứ đâu tại vùng Donbass của Ukraine, nơi chiến sự đang diễn ra", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong một video được công bố tối 20/4 (giờ địa phương).

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 20/4, Tổng thống Ukraine thách thức nhà đồng cấp Nga gặp mặt bất cứ nơi nào ở miền Đông Ukraine, nơi đang diễn ra chiến tranh.

"Ông Putin, tôi sẵn sàng tiến thêm bước nữa bằng việc mời ông đến gặp mặt ở bất cứ đâu tại vùng Donbass của Ukraine, nơi chiến sự đang diễn ra", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói trong một video được công bố tối 20/4 (giờ địa phương).

Ông Zelensky cũng tuyên bố, Ukraine muốn chấm dứt xung đột thông qua ngoại giao nhưng sẵn sàng tự vệ nếu bị tấn công, trong khi kêu gọi các quốc gia phương Tây - vốn ủng hộ Ukraine - cần đưa ra ''tín hiệu rõ ràng" rằng họ sẵn sàng hỗ trợ Kiev trong thế đối đầu với Moscow.

Xung đột Nga - Ukraine bùng phát kể từ năm 2014, khi quân đội Ukraine chiến đấu với các lực lượng nổi dậy mà nước này cho là do Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine, khiến hơn 14 nghìn người thiệt mạng và phải rời bỏ nhà cửa cho đến nay.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng gần đây khi các đồng minh phương Tây của Ukraine cáo buộc Nga triển khai lượng binh lính và vũ khí khổng lồ ở biên giới phía Đông Ukraine và bán đảo Crimea. Trong khi Moscow cáo buộc Mỹ và NATO có "hoạt động khiêu khích" ở khu vực Biển Đen.

Động thái của Kiev diễn ra ngay trước thềm Tổng thống Putin dự kiến đọc Thông điệp liên bang 2021, vào lúc 16 giờ hôm nay (ngày 21/4 - giờ Việt Nam).

Mỗi năm một lần, ông Putin sẽ trình bày trước Quốc hội một văn kiện chính trị và pháp lý về tình hình của đất nước, cùng các định hướng chính sách đối nội và đối ngoại mang tính chiến lược đối với sự phát triển của Nga trong tương lai gần.