Trước thềm vòng chung kết U20 thế giới: Truyền ngọn lửa tự tin

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/5, U20 Việt Nam chính thức bước vào vòng chung kết (VCK) U20 thế giới với trận đấu đầu tiên gặp U20 New Zealand.

Với nhiều người, cuộc phiêu lưu của U20 Việt Nam là vô cùng trắc trở, nhưng với riêng HLV Hoàng Anh Tuấn thì đã đến giải đấu cuối cùng, không có khái niệm đội bóng yếu, đội bóng mạnh, dù khoảng cách là có.

Ra ngõ gặp… hổ báo

Nhiều người đã cho rằng, U20 Việt Nam may mắn trong bốc thăm chia bảng khi lá phiếu đưa họ vào bảng E với các đội bóng gồm: Pháp, Honduras và New Zealand. Công bằng mà nói, nhận định này hoàn toàn có cơ sở khi so sánh với các bảng đấu khác. Đặc biệt, Honduras và New Zealand vốn không được đánh giá là ứng viên cho chức vô địch, thậm chí là những vị trí cao chung cuộc.

Thế nhưng, sẽ là nhầm lẫn nếu cho rằng, cơ hội vượt qua vòng đấu bảng là rất lớn với U20 Việt Nam. Honduras và New Zealand không danh tiếng so với các đội bóng hàng đầu như Anh, Pháp, Argentina, nhưng họ có thể đọ tài với những đội bóng hàng đầu châu Á một cách sòng phẳng. New Zealand nhiều lần tham dự World Cup, trong khi U20 Việt Nam mới lần đầu tiên lập kỳ tích vào được VCK thế giới. Sự phi thường của bóng đá Việt Nam là điều bình thường của các đội bóng, đặc biệt với Pháp và Honduras - vốn nhiều lần tham dự World Cup ở cấp độ đội tuyển quốc gia chứ không phải sân chơi trẻ.

Các cầu thủ U20 Việt Nam trong buổi tập ngày 19/5.

HLV Darren Bazeley của U20 New Zealand đã khẳng định một câu chắc nịch: “Chúng tôi sẽ đánh bại U20 Việt Nam. Chúng tôi có những cầu thủ giỏi đang thi đấu ở châu Âu cũng như các giải đấu phát triển khác”. Không tuyên bố một cách tự tin như ông Bazeley, nhưng U20 Honduras lại khiến tất cả phải chú ý khi chỉ để thua U20 Nhật Bản - một đội bóng hàng đầu châu Á với tỷ số 1 - 2. Đương nhiên, muốn giành vé đến vòng đấu tiếp theo, U20 Việt Nam chỉ có thể so sánh với Honduras và New Zealand, chứ không thể tìm cơ hội trước Pháp. Bởi họ thuộc một đẳng cấp khác.

Không chơi tử thủ

Thông tin về đối thủ và cả những nhận xét của họ về U20 Việt Nam được HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn đón nhận một cách bình thản. Nhà cầm quân từng thẳng thắn thừa nhận U20 Việt Nam là đội bóng “yếu nhất giải chứ không chỉ là nhất bảng” bất ngờ thể hiện sự lạc quan trước khi bước vào những trận đấu chính thức. Ông Tuấn cho biết: “Đã đến thời điểm này thì không có khái niệm về đội bóng lót đường. Vẫn có những khoảng cách về trình độ, nhưng nó sẽ được khỏa lấp bằng tinh thần thi đấu và cả sự may mắn. Đừng nói quá nhiều về việc U20 Việt Nam sẽ tiến đến đâu, mà điều tôi quan tâm nhất lúc này là các cầu thủ sẽ thi đấu tốt trong từng trận đấu”.

Dường như HLV Hoàng Anh Tuấn đang muốn truyền ngọn lửa tự tin đến các học trò trước thời khắc quyết định. Nhà cầm quân này cho biết: “Muốn thành công, chúng ta phải thể hiện được lối chơi vốn đã dày công xây dựng. Các cầu thủ cũng cần phải tự tin về những gì mình có. Họ phải biết phô diễn tất cả năng lực bản thân bằng một lối chơi hiệu quả thay vì chơi bóng một cách thụ động. Chắc chắn U20 Việt Nam sẽ không chơi bóng đá với tinh thần tử thủ. Chúng tôi sẽ tiếp cận trận đấu một cách chủ động, và đó chính là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công”.

Công bằng mà nói, U20 Việt Nam không thể so sánh với các đối thủ về lịch sử tham dự World Cup, chất lượng, giá trị đội hình và cả sự chuẩn bị tốn kém. Nhưng, về góc độ của mình, các nhà quản lý đã dành những điều kiện tốt nhất cho thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn. Cả nền bóng đá đã phải hy sinh cho thành công của đội bóng trẻ. V.League đã phải dừng thi đấu hàng tháng trời để các cầu thủ trẻ tham dự World Cup. Hàng tỷ đồng đã được chi cho những chuyến tập huấn và thi đấu giao hữu của U20 Việt Nam. Và giờ là lúc để các cầu thủ biến những gì đã chuẩn bị bằng màn trình diễn tốt trên sân cỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần