Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản: Thực hiện tốt dân vận khéo để khuyến khích hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản ghi nhận những nỗ lực, kết quả toàn diện của Cục Thuế TP Hà Nội trong thực hiện công tác dân vận chính quyền cũng như thực hiện nhiệm vụ được giao nhất là trong năm 2020 và 4 tháng đầu năm 2021

Chiều nay (23/4), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toàn làm trưởng đoàn công tác của Ban Dân vận Thành ủy có buổi làm việc với Cục Thuế TP Hà Nội về thực hiện công tác dân vận chính quyền. Cùng dự có đại diện Ban Dân vận Trung ương.

Tại đây, đại diện Đảng ủy Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện kịp thời, có trọng điểm, có kiểm tra, giám sát thường xuyên của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan TP, đã tạo chuyển biến nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác dân vận trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của cơ quan Cục Thuế, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, củng cố niềm tin của đội ngũ đảng viên, công chức, người lao động. Cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác, nhiệm vụ trọng tâm, tham mưu giúp Thành ủy, HĐND, UBND TP triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP về công tác dân vận và thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Các đoàn thể cũng chủ động trong xây dựng kế hoạch công tác cụ thể, phù hợp tình hình cơ quan, đơn vị; duy trì hoạt động nền nếp; tham mưu hiệu quả với cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ, phát động các phong trào thi đua, tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

 Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn báo cáo với đoàn công tác

Năm 2020 trong bối cảnh nhiều khó khăn, Đảng bộ Cục Thuế TP đã bám sát chỉ đạo của TP trong triển khai động bộ nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2020 theo Nghị quyết của Chính phủ; có nhiều giải pháp tiếp tục đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế và nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, thu hồi nợ thuế; xử lý quyết liệt trong quản lý nợ thuế, ngăn chặn hiệu quả hành vi buôn lậu, gian lận thương mại… Thu ngân sách năm 2020 thực hiện 267.585 tỷ đồng, đạt 102% dự toán và tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2020; thu ngân sách tại 30/30 quận, huyện, thị xã hoàn thành và vượt dự toán. Kết quả này đã góp phần vào kết quả chung cả giai đoạn 2016-2020 cơ cấu thu NSNN trên địa bàn TP chuyển dịch theo hướng tích cực, bền vững.

Cùng đó, triển khai công tác cải cách hành chính, hiện tại TP có 182/304 dịch vụ công trực tuyến do ngành thuế cung cấp đạt mức độ 3, 4, trong đó 150 dịch vụ công đã được tích hợp thành công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 161% kế hoạch được giao năm 2020. Đồng thời, duy trì tốt tỷ lệ khai thuế qua mạng đạt 99%, nộp thuế điện tử trên 98% về số thuế… Thực hiện tinh giản biên chế, kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, Cục Thuế TP từ tháng 4/2019 đã hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy cấp phòng, thu gọn đầu mối từ 24 còn 21 phòng và thực hiện chức năng nhiệm vụ mới - là một trong những đơn vị đầu tiên thuộc Tổng Cục Thuế hoàn thành sắp xếp các phòng thuộc Cục Thuế.

Năm 2021 triển khai chủ đề công tác năm của TP và chủ đề công tác của Cục Thuế, Cục Thuế TP đã tổ chức các hội nghị chuyên đề để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn của các chức năng quản lý thuế theo chuyên đề “Công tác thanh tra kiểm tra, công tác kê khai kế toán thuế, công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, công tác quản lý hộ kinh doanh cá thể”. Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế cũng đã đối thoại với đoàn viên thanh niên của Cục theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với chủ đề “Tuổi trẻ Cục Thuế đổi mới, sáng tạo nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế”. Đồng thời, Cục Thuế TP luôn chủ động tiếp xúc, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp theo hướng thực chất, đi vào giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp…

 Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại buổi làm việc i

Lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản ghi nhận những nỗ lực, kết quả toàn diện của Cục Thuế TP Hà Nội trong thực hiện công tác dân vận chính quyền cũng như thực hiện nhiệm vụ được giao nhất là trong năm 2020 và 4 tháng đầu năm 2021, từ đó đề nghị: Đảng ủy và các đồng chí lãnh đạo Cục Thuế tập trung quán triệt các nội dung của các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận tới toàn bộ cán bộ, công chức, bởi đây là một công tác hệ trọng của Đảng góp phần triển khai các chủ trương chính sách của Đảng tới người dân cũng như gắn kết tiếng nói của người dân với Đảng, tạo đồng thuận xã hội. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện các mô hình dân vận khéo cần được lựa chọn áp dụng vào những công việc cụ thể chứ không chung chung, làm những gì có lợi cho người dân. Đồng thời, cần tìm ra những vấn đề hiện nay vẫn là mặt trái để từ đó đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý; có cách thức hiệu quả để gia tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, thông qua các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế một cách thiết thực. “Đặc biệt, cần thực hiện các mô hình dân vận khéo có hiệu quả sao cho khuyến khích chuyển đổi ngày càng nhiều hộ kinh doanh cá thể trở thành doanh nghiệp” - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy lưu ý đối với triển khai nhiệm vụ thu năm 2021, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Cục Thuế TP cần phối hợp các ngành tham mưu kịp thời tháo gỡ cho TP thông qua công tác dân vận, tạo sự đồng thuận, góp phần hoàn thành kế hoạch thu. Đối với công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, Cục Thuế TP cần phát huy kết quả tốt đã đạt được, tiếp tục thực hiện công tác này vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao vừa không ảnh hưởng đến số thu ngân sách; phối hợp ngành tài chính và các ngành liên quan hoàn thành phân cấp về ngân sách, tạo đồng thuận giữa các cấp. Đồng thời, Cục Thuế cần quan tâm thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại TP từ 1/7/2021 không còn HĐND phường, nên cần chú ý vận động công tác thu ngân sách tại các quận, thị xã có cách giám sát thế nào cho hiệu quả; tham mưu cho TP và cấp ủy các quận, thị xã thu đúng, thu đủ, kịp thời, không bị xáo trộn. Ngoài ra, cần tăng cường kỷ cương hành chính trong ngành thuế, tạo điều kiện cho người dân thực thi pháp luật và xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần