Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản: Triển khai thực hiện quy chế dân chủ phải thực chất, không hình thức

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưởng Ban dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản đề nghị quận Long Biên đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền; nâng cao vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở để việc triển khai đi vào thực chất, không hình thức...

Chiều 15/4, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở TP Hà Nội do Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản -  Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn quận Long Biên.
 Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản kiểm tra việc thực hiện QCDC tại phường Phúc Đồng (quận Long Biên).
Theo Trưởng ban Dân vận Quận ủy Long Biên Nguyễn Quốc Long, trong những năm qua, việc thực hiện QCDC ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền từ quận đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, triển khai gắn với các nhiệm vụ trọng tâm như: Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; việc sáp nhập các tổ dân phố, tổ chức Đại hội Đảng các cấp và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp.
Đặc biệt, với mục tiêu xây dựng quận Long Biên phát triển giàu mạnh, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo, xây dựng QCDC trong 6 lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều bức xúc như: QCDC trong lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất; QCDC trong công tác bảo vệ môi trường; QCDC trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, GPMB, thu hồi đất; QCDC trong công tác thuế hộ kinh doanh; QCDC trong công tác quản lý trật tự xây dựng và trong công tác quản lý trật tự đô thị. Đồng thời, quận triển khai tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức, tổ chức biên soạn thành sách để cung cấp tới các tổ chức, công dân biết, cùng thực hiện. Nhờ đó, việc thực hiện QCDC đã tạo chuyển biến rõ nét trong cả 6 lĩnh vực nêu trên. 
Trong đó, quận đã hoàn thành chỉ tiêu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019; vận động 432 hộ dân xóa bỏ, không sử dụng bếp than tổ ong; không còn tình trạng đốt rác, vứt rác bừa bãi; 100% rác thải được thu gom trong ngày. Bên cạnh đó, 30/30 chợ dân sinh trên địa bàn ký cam kết chống rác thải nhựa; 100% công trình xây dựng trên địa bàn được cấp phép; các vi phạm về lòng đường, vỉa hè được kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý.
Phát biểu kết luận cuộc kiểm tra, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản ghi nhận, đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện QCDC tại quận Long Biên. Đối với nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Trưởng ban Dân vận Thành ủy đề nghị, quận Long Biên tiếp tục triển khai có hiệu quả QCDC ở cơ sở, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của TP năm 2021. Trong quá trình triển khai thực hiện cần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân để qua đó củng cố niềm tin của Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng.
Trưởng Ban dân vận Thành ủy cũng đề nghị quận Long Biên đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền; nâng cao vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở để việc triển khai đi vào thực chất, không hình thức.
Trước khi làm việc với quận Long Biên, Đoàn đã kiểm tra thực tế tại phường Phúc Đồng với các nội dung: Việc niêm yết công khai các nội dung dân biết, dân bàn, quyết định và dân giám sát theo Pháp lệnh 34; việc bố trí tiếp dân, giải quyết đơn thư và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của phường; kiểm tra mô hình vận động xã hội hóa trong xây dựng các tuyến phố văn minh, xanh, sạch, đẹp; việc phát huy dân chủ trong thực hiện GPMB; kiểm tra hoạt động của nhà văn hóa tổ dân phố trên địa bàn phường...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần