Trưởng Ban Dân vận Thành ủy: Quận Hai Bà Trưng chuẩn bị năm học mới đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 rất khoa học, cụ thể

Linh Nguyễn - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Tại một địa bàn rất phức tạp nhưng sự chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch nhất là với khối trường học rất cụ thể, khoa học. Từ đó, các phòng, ban, đơn vị, trường học… trên địa bàn có sự vào cuộc thường xuyên, tích cực”- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh khi đến kiểm tra tại quận Hai Bà Trưng về công tác chuẩn bị năm học mới 2020-2021 và phòng chống dịch Covid-19 chiều nay (1/9).

Chiều nay (1/9), Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng đại diện một số sở, ngành TP đã kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2020-2021 và phòng chống dịch Covid-19 tại quận Hai Bà Trưng. Trong đó, đoàn khảo sát thực tế Trường Tiểu học Tây Sơn (phường Lê Đại Hành) và cửa hàng Bia Thu Hằng (phường Phạm Đình Hổ).

 Ủy viên Ban Thường vụ, Trường Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng đoàn kiểm tra của Thành phố và lãnh đạo quận Hai Bà Trưng khảo sát thực tế công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới, phòng chống dịch Covid-19 tại Trường Tiểu học Tây Sơn

Thay mặt lãnh đạo quận, Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Văn Hoạt cho biết: Thực hiện nghiêm chỉ đạo của T.Ư và TP về phòng chống dịch Covid-19, UBND quận đã sớm thành lập BCĐ phòng chống dịch Covid-19 gồm lãnh đạo quận và trưởng các phòng, ban, chủ tịch UBND 18 phường. Trước diễn biến phức tạp của dịch, BCĐ quận và các phường đã tăng cường tuyên truyền người dân không kinh doanh tại vỉa hè, các cửa hàng kinh doanh ăn uống đường phố yêu cầu khách vào đảm bảo giãn cách; nhiều cơ sở đã lắp vách ngăn mica giữa các bàn. 33/33 cửa hàng karaoke trên địa bàn được tuyên truyền và hiện đã đóng cửa triệt để (với trường hợp tại 36 phố Ngô Thì Nhậm còn lén lút hoạt động, lực lượng liên ngành vừa lập hồ sơ xử phạt 33 triệu đồng). Cùng đó, những phường có xảy ra ca bệnh và trường hợp liên quan đều được chú trọng hỗ trợ, cán bộ y tế tích cực phối hợp lấy mẫu xét nghiệm và nhanh chóng chuyển đi cách ly kịp thời…

Thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND TP về tổ chức khai giảng năm học mới, UBND quận đã nghiêm túc quán triệt mọi cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức khai giảng ngoài trời đối với khối tiểu học, THCS và tại từng lớp với khối mầm non; không biểu diễn văn nghệ, thả bóng bay; khai giảng trong không quá 45 phút. Các nhà trường sẽ ngay từ cổng vào có phân luồng đón học sinh (HS), cho đo thân nhiệt và sát khuẩn tay; theo dõi thường xuyên trong buổi học. Quận cũng giao công an 18 phường hỗ trợ trên địa bàn để lễ khai giảng vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa tạo không khí phấn khởi cho HS. Cùng đó, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên nhận thức của người dân trên địa bàn đã được nâng cao, cùng chung tay phòng chống dịch bằng nhiều hoạt động nhân đạo, có sự sẻ chia tại những khu vực bị cách ly… Những điều này thể hiện rõ vai trò chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

 Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Sơn Nguyễn Phương Hoa báo cáo với đoàn kiểm tra về công tác chuẩn bị năm học mới

Riêng tại Trường Tiểu học Tây Sơn, Hiệu trưởng Nguyễn Phương Hoa cho biết: Ngay từ sớm, nhà trường đã kiện toàn BCĐ và xây dựng kế hoạch phòng chống dịch năm học 2020-2021. Lễ khai giảng sẽ được thực hiện theo đúng hướng dẫn, không quá 45 phút, trong đó tổ chức phân luồng đón HS ngay từ cổng, không diễu hành từ ngoài cổng, chỉ tập trung khối 1 ở dưới sân, còn các khối khác dự khai giảng trên lớp (có màn hình truyền hình trực tiếp). Bên cạnh đó, nhà trường nghiêm túc tập huấn cho cán bộ, giáo viên về xử trí tình huống HS có biểu hiện ho, sốt, khó thở. Các phòng học được chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, nhiệt kế điện tử, nước rửa tay sát khuẩn cho HS; các bồn rửa có xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn; khuyến khích HS mang bình nước theo và trường cũng chuẩn bị cốc uống nước sử dụng một lần cho HS... Ngày 28/8, nhà trường đã mời chuyên viên Phòng Y tế tập huấn cho toàn bộ giáo viên, cô nuôi về VSATTP, phòng chống dịch. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền thường xuyên trên trang web của trường về phòng chống dịch cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS; tổ chức khai báo y tế cho cha mẹ HS và cán bộ, giáo viên.

"Ở buổi học đầu tiên năm học này, dự kiến HS của trường được học về nếp sống văn minh và phòng chống dịch Covid-19. Tiếp đó, nhà trường thường xuyên hướng dẫn HS rửa tay trước-sau khi ăn, sau ra chơi; có phương án đo thân nhiệt HS trước khi vào trường và trước tan học; có sổ theo dõi nhiệt độ HS tại mỗi lớp. Chúng tôi cũng ngăn 2 khu vực trong sân để phụ huynh đón con theo 2 cổng, chia ca, nhằm tránh ách tắc, phòng chống dịch mà HS vẫn được đợi bố mẹ trong sân trường có bóng mát. Với công tác bán trú, trường kiểm tra chặt chẽ về thực phẩm đầu vào, HS ăn theo lớp, không dùng đồ chung…"- cô giáo Nguyễn Phương Hoa chia sẻ.

 Đoàn công tác khảo sát thực tế công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Cửa hàng Bia Thu Hằng (phố Ngô Thì Nhậm, phường Phạm Đình Hổ)

Tại buổi kiểm tra, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến bày tỏ yên tâm về công tác chuẩn bị khai giảng năm học mới, phòng chống dịch Covid-19 tại quận Hai Bà Trưng nói chung và các đơn vị nói riêng. Quận là địa bàn đông dân, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm Covid-19 rất cao, trong hơn 100.000 người Hà Nội có vào vùng dịch Đà Nẵng về thì quận có gần 4.500 người. Trong bối cảnh phức tạp, khó khăn, song Quận ủy mà đứng đầu là Bí thư, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 và UBND quận đã thường xuyên tiếp nhận chỉ đạo của cấp trên để cụ thể hóa, có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn trên địa bàn. BCĐ quận rà soát mọi khu vực có bệnh nhân, F1 và có phương án chỉ đạo rất cụ thể. Ngành giáo dục quận trên cơ sở chỉ đạo của TP, của quận đã cụ thể hóa trong việc chuẩn bị năm học mới, yêu cầu các nhà trường vừa triển khai dạy-học vừa đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả; ngành y tế quận tổ chức tốt công tác khử khuẩn, đảm bảo an toàn cho năm học mới; công an quận phối hợp tốt… Các nhà trường trong đó nổi bật Trường Tiểu học Tây Sơn đã chuẩn bị tốt các biện pháp phòng chống dịch, với bộ phận tiếp đón HS ngay từ cổng, đảm bảo giãn cách, có các vị trí cho phụ huynh đón HS tan học; giáo viên chủ nhiệm mỗi lớp đều đo thân nhiệt HS 2 lần/ngày, phối hợp trạm y tế phường...

“Tại một địa bàn rất phức tạp nhưng sự chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch nhất là với trường học rất cụ thể, khoa học. Từ đó, các phòng, ban, trường học… trên địa bàn có sự vào cuộc thường xuyên, tích cực”- đồng chí nhấn mạnh.

 Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra

Từ đó, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy đề nghị những ngày tới dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, quận Hai Bà Trưng cần tiếp tục chú trọng tuyên truyền, tận dụng hệ thống truyền thanh phường; củng cố BCĐ, tổ phòng chống dịch từ quận đến tận tổ dân phố; huy động sự vào cuộc quyết liệt hơn của công an khu vực, tổ trưởng dân phố và hệ thống chính trị khu dân cư; chú trọng kê khai y tế tại cơ sở. Trên địa bàn có rất nhiều cơ sở tôn giáo, phật giáo, nên lãnh đạo quận cũng cần kiến nghị các cơ sở này trong ngày lễ Vu lan đảm bảo biện pháp phòng chống dịch cho người dân khi đi lễ.

Riêng với lễ khai giảng, đồng chí đề nghị lãnh đạo các sở tiếp tục chú trọng công tác chuẩn bị để buổi lễ thực sự an toàn, đảm bảo chỉ trong 45 phút; những trường tổ chức ngoài trời thì phải có giãn cách, HS đeo khẩu trang. Các trường cũng cần chú ý phòng chống dịch trong cả những ngày học sau đó, với những phương án rất cụ thể, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và trạm y tế phường. Cùng đó, với đặc thù trên địa bàn có rất nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống, quận cần tăng cường tuyên truyền cơ sở có lắp vách ngăn, giãn cách, để vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng chống dịch. Ngoài ra, sắp tới Rằm Trung thu dễ xảy ra ngộ độc thức ăn, quận cũng cần kiểm tra kỹ các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh Trung thu để phòng chống ngộ độc, thực hiện tốt VSATTP. “Địa bàn rất nhạy cảm nên quận cần đặc biệt quan tâm, cố gắng không để xảy ra ca bệnh Covid-19 nào trong thời gian tới”- đồng chí nêu rõ.