Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương tiếp người dân Thủ Thiêm

Huy Khánh (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/6, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng đã tiếp một số hộ dân có đất bị thu hồi trong dự án xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo ông Huỳnh Cách Mạng, hiện nay thành phố đang đứng trước áp lực xử lý.

Chính phủ quan tâm chỉ đạo sâu sát
Mở đầu, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp cho biết, với người dân có đất bị thu hồi trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã tiếp xúc nhiều lần và không phải bây giờ Chính phủ mới chỉ đạo xử lý các vấn đề của Thủ Thiêm. Ông Điệp cũng cho biết, trước đây Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã nhiều lần kết luận chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh cùng các cơ quan liên quan giải quyết đơn thư khiếu nại, khiếu kiện của người dân. Trên thực tế, đến nay người dân vẫn thấy chưa thỏa đáng nên vẫn có đơn thư khiếu nại gửi đến Chính phủ và các cơ quan liên quan. Vì vậy, Thủ tướng đã làm việc với các cơ quan liên quan để đưa ra kết luận giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân bị ảnh hưởng trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Toàn cảnh buổi tiếp người dân có đất bị thu hồi. Ảnh VNE
Ông Nguyễn Hồng Điệp cũng thông báo đến người dân có đất bị thu hồi trong dự án xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm về những ý kiến kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp ngày 15/5/2018. Theo đó, tại cuộc họp này, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2018… Đồng thời, yêu cầu UBND TP Hồ Chí Minh khẩn trương rà soát, giải quyết các khiếu kiện của người dân, thực hiện ngay các chính sách phù hợp đối với người dân, nhất là những người đã bàn giao đất mà chưa nhận nhà tái định cư hoặc bị cưỡng chế mà chưa có chỗ ở thì phải có ngay các giải pháp cần thiết để lo cho người dân, không để người dân quá khó khăn trong cuộc sống.
Ông Điệp đề nghị bà con trong buổi tiếp hôm nay chỉ nêu các ý kiến, kiến nghị. Ông và lãnh đạo UBND TP sẽ giải trình thêm các vấn đề trong thẩm quyền và ghi nhận báo cáo các vấn đề ngoài thẩm quyền.
Giải quyết các vấn đề của Thủ Thiêm là thách thức rất lớn
Bà Lê Thị The (71 tuổi, phường Bình An, quận 2, TP Hồ Chí Minh) cho biết, người dân Thủ Thiêm rất chia sẻ với mối bận tâm của Thủ tướng, Thủ tướng chỉ đạo nhiều lần giải quyết khiếu nại, khiếu kiện của người dân nhưng đến nay TP vẫn chưa giải quyết được gì. Cũng theo bà The, những người có đất bị thu hồi trong dự án xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm có 2 vấn đề quan tâm: "Thứ nhất, sự việc đã quá lâu rồi và người dân khổ quá trời, số bà con ăn ở Hà Nội hôm rồi, chúng tôi lập danh sách nhóm 71 hộ nhưng gần đây chỉ còn đi được 31 hộ. Bà con mong muốn Thủ tướng thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn diện để làm rõ trắng đen việc thực hiện quy hoạch ở Thủ Thiêm. Vấn đề thứ hai, những sai sót trong việc thực hiện quy hoạch tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã rõ ràng, chúng tôi chia sẻ khó khăn của TP Hồ Chí Minh trong việc giải quyết vấn đề Thủ Thiêm hiện nay", bà The nói.
Người dân, các cơ quan truyền thông nghe tin có buổi tiếp đã đến buổi tiếp.
Ông Lê Văn Lung, một hộ dân khiếu nại cũng đề nghị, nếu Thủ tướng lập đoàn thanh tra thì trước khi báo cáo cho Thủ tướng, đoàn thanh tra phải tiếp xúc, làm việc với bà con để tiếp nhận các nội dung người dân tố cáo, tiếp nhận tài liệu chứng cứ của dân, làm rõ trước khi báo cáo Thủ tướng để Thủ tướng giải quyết rõ ràng, đúng pháp luật. Ông cũng đặt câu hỏi với Phó Chủ tịch Huỳnh Cách Mạng: "Vừa qua ông Võ Viết Thanh - nguyên Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh có đưa ra bộ bản đồ liên quan đến quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quan điểm, ý kiến chính thức của UBND TP về giá trị pháp lý của bộ bản đồ và số lượng bản đồ được công bố đã đầy đủ hay chưa. Người dân mong muốn nghe được quan điểm, ý kiến của TP".
Trả lời câu hỏi của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Huỳnh Cách Mạng cho biết, sau khi ông Võ Viết Thanh công bố bộ bản đồ, lãnh đạo TP đã mượn bộ bản đồ và đã báo cáo Thủ tướng. Vài tuần nữa Chính phủ sẽ có kết luận căn cứ vào đâu để giải quyết vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP sẽ chấp hành chỉ đạo của Chính phủ.
Tiếp thu các ý kiến bà con Thủ Thiêm, ông Huỳnh Cách Mạng cũng chia sẻ việc phải xem xét lại những quyết định, việc làm cách đây mười mấy, hai chục năm là thách thức rất lớn đối với lãnh đạo TP hiện tại.
Ông Huỳnh Cách Mạng cũng chia sẻ: “Không chỉ vấn đề Thủ Thiêm, mà còn ở các dự án Khu công nghệ cao Q.9, Safari Củ Chi, Sing-Việt ở Bình Chánh… liên quan đến quyền lợi của người dân về đất đai. Chúng tôi cũng cố gắng hết mình, sẵn sàng tiếp nhận, gặp gỡ, trao đổi với bà con cô bác, nếu có gì thiếu sót sẵn sàng tiếp thu, ghi nhận để sửa chữa. Chính phủ liêm chính, kiến tạo không chỉ là nói miệng. Nếu trong dự án Thủ Thiêm còn thiếu sót thì phải sửa chữa".
Ông Huỳnh Cách Mạng cũng ghi nhận hai kiến nghị của bà con là lập đoàn thanh tra liên ngành về dự án, đề xuất hoán đổi đất tại khu 4,3ha, về an sinh xã hội với các hộ tạm cư, đã nhận tiền đền bù nhưng không đủ tiền mua chung cư…
Thận trọng nhưng quyết liệt
Sau khi nghe một số ý kiến của các người dân, ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cho biết, quá trình giải quyết vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngoài những vấn đề cũ còn có nhiều vấn đề phát sinh cần phải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Vừa qua, Thủ tướng nghe và yêu cầu các bộ ngành liên quan tiếp tục làm rõ rất nhiều nội dung trong chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trước đây mà các bộ ngành, UBND TP Hồ Chí Minh chưa giải quyết.
Ông Nguyễn Hồng Điệp cũng thông tin thêm, trong các cuộc họp có những vấn đề tranh luận rất nhiều về tính pháp lý của các văn bản. Quan điểm của Thủ tướng là giải quyết thận trọng nhưng phải quyết liệt. Còn các vấn đề liên quan đến quy định của pháp luật thì trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra Chính phủ sẽ làm rõ.
Ông Điệp chia sẻ thêm: "Bản thân chúng tôi cũng thấy có gì đó chưa trọn vẹn mặc dù đã làm hết chức năng, hết trách nhiệm, tôi tin rằng bà con cũng hiểu, thông cảm và chia sẻ. Sự việc kéo dài lâu nhưng chưa có kết quả tốt, bà con vẫn chưa hài lòng". Nhiều năm qua, người dân khu vực dự án đã gửi đơn khiếu nại từ cấp thành phố đến cấp trung ương, tập trung vào các vấn đề chính là xác định ranh giới của dự án và chính sách bồi thường, tái định cư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần