Trường đại học hạn chế dần đào tạo cao đẳng

Thủy Trúc thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về trường ĐH không được đào tạo CĐ, TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT, khẳng định, đây là chuyện lớn, chứ chẳng phải không quản lý được thì cấm.

 TS Hoàng Ngọc Vinh
Thưa ông, tháng 7/2019, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) yêu cầu 45 trường ĐH không đào tạo CĐ. Nếu điều này xảy ra sẽ dẫn đến hệ quả gì?
- Thứ nhất, Điều 7, Luật GDNN đã quy định xã hội hóa GDNN bằng việc huy động mọi nguồn lực để đào tạo nghề. Vấn đề là do khâu quản lý hệ thống các cơ sở hoạt động GDNN. Nếu cơ quan quản lý Nhà nước thấy khó quản lý các trường ĐH đào tạo CĐ mà cấm, cần phải xem lại. Bây giờ, thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN, rất nhiều địa phương có trường trung cấp (TC), CĐ sáp nhập vào trường đại học (ĐH). Nếu trường ĐH không được đào tạo các ngành nghề trình độ CĐ, vậy đội ngũ giáo viên TC, CĐ đi đâu? Thứ hai, tại những địa bàn đó, thị trường lao động đang cần nhân lực TC, CĐ nhưng các trường ĐH lại không được đào tạo trình độ này. Chẳng lẽ, người dân cho con về TP học sẽ rất tốn kém tiền thuê nhà trọ, di chuyển, ăn uống.
Cũng có những ý kiến cho rằng, trường ĐH nên tập trung đào tạo ĐH và cao học, tiến sĩ?
-Về tương lai, các trường ĐH nên hạn chế dần đào tạo trình độ CĐ; nhất là trong trường hợp trên địa bàn đã có trường CĐ, TC đào tạo những nghề đó rồi. Không thể nhiều trường cùng đào tạo ngành Kế toán, lấy ai học, gây lãng phí. Trường hợp, đối với những lĩnh vực nhân lực rất quan trọng (chế tạo máy, công nghệ, chế biến...) đòi hỏi nhân lực lớn nhưng khối trường tư không đào tạo, trong khi các trường ĐH đào tạo trình độ CĐ có những nghề này, Tổng cục GDNN cho họ tiếp tục. Tuy nhiên, các trường ĐH phải thực hiện trên tinh thần đảm bảo chất lượng, đảm bảo trang thiết bị và đội ngũ giảng viên. Thực tế, tôi thấy các nước vẫn cho phép trường ĐH đào tạo các ngành nghề trình độ CĐ nhưng vẫn quản lý được, đảm bảo chất lượng.
Nhưng Luật GDNN cho phép các trường ĐH được hoạt động GDNN khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện?
-Đành rằng đáp ứng yêu cầu nhưng không thể “trăm hoa đua nở, gây lãng phí. Tổng cục GDNN cần có quy hoạch, xác định rõ thị phần đào tạo, chính sách cho trường ĐH được đào tạo CĐ, bảo đảm thực hiện xã hội hóa GDNN theo đúng quy định của Luật GDNN. Và thực hiện nguyên tắc rõ ràng, công khai, tránh trường hợp cho phép cơ sở giáo dục ĐH này đào tạo CĐ nhưng lại cấm cơ sở kia.
Tôi cho rằng, trường ĐH đào tạo CĐ là câu chuyện quản lý Nhà nước. Và đây không phải chỉ là mạng lưới các trường, mà bản chất những ngành nghề đào tạo đừng chồng chéo với nhau. Vì thế, Tổng cục GDNN cần có hướng dẫn, giải pháp cụ thể cho từng trường, chứ không thể soạn một văn bản gửi tới tất cả với yêu cầu giống nhau.
Xin cám ơn!