Các trường đại học cần chủ động thực hiện tự chủ

Nguyễn Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học sáng 17/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, quan điểm là Bộ chỉ là kiến tạo, giám sát và trọng tài, còn xã hội sẽ tôn vinh chất lượng của các trường.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận định, sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục được ban hành, các trường cần nghiên cứu kỹ để thực hiện đúng qui định theo các văn bản hướng dẫn.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Xuân Phú

Ngoài ra, các trường cần chủ động, có kế hoạch, lộ trình thực hiện việc tự chủ. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ đang xây dựng một số tài liệu dạng sổ tay thực hiện tự chủ cũng như tổ chức các khóa bồi dưỡng cho các trường về những vấn đề còn khó khăn, bỡ ngỡ trong quá trình thực hiện. Đến nay đã có 23 trường thí điểm tự chủ, có nhiều trường tốt, cần chia sẻ kinh nghiệm, cùng phát triển.

Bộ trưởng đề nghị các Vụ, Cục của Bộ GD&ĐT tiếp tục hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định về tự chủ đại học. Bộ sẽ có khung hướng dẫn chung nhưng các trường không ngồi chờ, mà chủ động phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, kỳ thi THPT quốc gia để đánh giá chuẩn đầu ra của học sinh phổ thông về kiến thức, kỹ năng sau 12 năm học phổ thông. Kỳ thi không chỉ thuần túy là công nhận tốt nghiệp, càng không phải chỉ phục vụ xét tuyển ĐH, CĐ mà quan trọng là để đánh giá chất lượng từng môn học, hướng tới giáo dục toàn diện; từ đó, yếu và thiếu ở khâu nào, địa phương nào sẽ có chính sách phù hợp.

Theo Bộ trưởng, phương thức thi THPT quốc gia sẽ ổn định đến năm 2020, Bộ GD&ĐT đang chỉ đạo nghiên cứu, khảo sát để có lộ trình cho những năm tiếp theo.

Bộ tin tưởng các trường sẽ thực hiện có trách nhiệm các quy định tuyển sinh (TS), thực hiện tốt đề án TS. Việc thực hiện tự chủ là một quá trình mình bạch, thực chất, công khai. Các trường cần thực hiện đúng tuyên bố trong đề án công bố TS, tránh trường hợp có trường làm tốt, nhưng có trường chưa tốt ảnh hướng tới cả hệ thống.

Bộ yêu cầu thanh tra Bộ, các vụ cục chức năng phải tăng cường quản lý nhà nước, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra.