Trường đại học vừa chống dịch, vừa dạy học

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với quan điểm “chống dịch như chống giặc”, Phó Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Mở Hà Nội Nguyễn Thị Nhung cho hay: Thay vì cho sinh viên (SV) nghỉ học đơn thuần, nhà trường thực hiện song song các biện pháp phòng, chống dịch mà vẫn đảm bảo công tác học tập và nghiên cứu.

Dạy học trực tuyến cho tất cả các ngành
Là trường có nhiều năm kinh nghiệm về đào tạo trực tuyến, nhà trường đã phát huy lợi thế này thế nào trong thời gian SV nghỉ học để phòng, chống dịch nCoV?
- Sau khi tiếp cận với thông tin dịch bệnh virus nCoV, nhà trường đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và quán triệt: Không ngưng trệ mọi hoạt động tổ chức đào tạo. Trước mắt, để ổn định tâm lý, tư tưởng của các thầy cô, SV và cộng đồng, trường ĐH Mở Hà Nội đã xây dựng khóa học trực tuyến phòng chống virus nCoV. Những thông tin trong khóa học được lấy nguồn chính thống từ Bộ Y tế và có rất đông người truy cập tìm hiểu tình hình, cách phòng tránh...
Các hoạt động tổ chức đào tạo của nhà trường vẫn tiếp tục khi dịch bệnh đang xảy ra. Lúc này, vai trò của CNTT được nhà trường phát huy mạnh mẽ. Trước đây, chỉ một số lượng ngành nhất định được đào tạo trực tuyến tất cả các học phần thì bây giờ áp dụng với tất cả các ngành.
Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhung cho biết: Trên 90% SV chính quy tham gia có những tương tác, phản hồi rất tốt. 
Hiện nay trường ĐH Mở Hà Nội đang có 3 trường quay tại khu công nghệ của trường hoạt động tối đa công suất cả trong và ngoài giờ hành chính để hỗ trợ giảng viên lên lớp và ghi hình phát lại trong hệ thống. Ngoài ra, một số giảng viên được hỗ trợ kỹ thuật tại nhà để đảm bảo đồng thời công tác giảng dạy và phòng, chống dịch nCoV.
Nhà trường cũng có thông báo rất kịp thời đối với SV về việc học qua hệ thống trực tuyến (hoclieu.hou.edu.vn) và được các em tích cực tham gia. Trong hơn 4 ngày hệ thống mở ra liên tục, đáp ứng nhu cầu của SV 24/24 giờ, đã có trên 100.000 lượt người dùng truy cập; trong đó, có trên 90% SV chính quy tham gia có những tương tác, phản hồi rất tốt.
Ban Chỉ đạo kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các khu giảng đường, sẵn sàng đón SV về tập trung khi có đủ căn cứ khoa học. 
Với cách đào tạo trực tuyến, khi SV trở lại trường học tập trung sẽ học tiếp các bài khác hay giảng viên sẽ phải có những buổi ôn lại các nội dung đã giảng online?
- Với SV học theo phương thức trực tuyến, các bạn không phải đến lớp nhưng việc học vẫn diễn ra bình thường. Những thông tin, kiến thức cần trao đổi, chia sẻ giữa giảng viên và SV vẫn diễn ra bình thường.
Khi SV trở lại trường học tập trung thì sẽ tiếp nối vào phần bài học của chương trình, chứ không phải các em đã mất đi 2 tuần hoặc lâu hơn nữa nếu như phải nghỉ ở nhà. Như vậy, tuy rằng các SV không tập trung tại khu giảng đường nhưng lịch học và kế hoạch học tập không bị ảnh hưởng.
Sẵn sàng chia sẻ, chung tay với cộng đồng
Nhà trường có giải pháp nào để kiểm soát ý thức tự giác học tập của SV?
- Theo thống kê, trung bình 1 ngày (24 giờ), trên hệ thống trực tuyến của nhà trường có từ 25.000 - 30.000 lượt người dùng có thể truy cập. Tuy nhiên, để giảm tải cho hệ thống đó, chúng tôi thực hiện song song các hình thức khác. Chẳng hạn, cũng vẫn là trực tuyến, chúng tôi tạo ra các nhóm thảo luận online; giảng viên sẽ đưa ra đề cương của học phần cùng những yêu cầu để SV nghiên cứu theo từng ngày hay từng tuần và có phản hồi lại.
Giảng viên Ngô Thị Thanh Thảo đang dạy trực tuyến môn Ngữ âm lý thuyết cho SV nghỉ học ở nhà tránh dịch nCoV.
Đội ngũ cố vấn học tập của nhà trường liên lạc trực tiếp với từng SV và đôn đốc các em vào học trực tuyến và ghi nhân thời gian học đảm bảo các yêu cầu theo quy định đào tạo. Vì thế, trong suốt những ngày qua, khi triển khai đồng bộ chương trình học online trên hệ thống mọi hoạt động đều thông suốt. Ngoài đào tạo trực tuyến, nhà trường còn có hệ thống thư viện điện tử với trên 4.000 đầu tài liệu, online 24/24 để SV truy cập.
Trường ĐH Mở Hà Nội đã có kinh nghiệm đào tạo trực tuyến trong 26 năm, bà có thể chia sẻ về hoạt động này cho các trường bạn để việc học của SV không bị gián đoạn?
- Không phải 100% các học phần trong 17 ngành chúng tôi đang đào tạo đều có học liệu điện tử và học online. Nhưng chúng ta có những giải pháp phù hợp. Ví dụ, những học phần về mặt công nghệ hay thực hành trong phòng thí nghiệm, giảng viên gửi những yêu cầu về thông tin cho SV nghiên cứu trước.
Sinh viên trường ĐH Mở Hà Nội học trực tuyến tại nhà.
Và, sau đó, SV vẫn phải đến trường thực tập, thực hành, chứ không thể dùng lý thuyết thay cho thực hành. Chỉ có điều, trong thời gian hiện nay, chúng ta trang bị kiến thức để các em có biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách tốt nhất để bảo vệ cho mình được an toàn và các thầy cô cũng vậy, đó là điều cần thiết.
Chúng tôi cũng mong muốn, trong giai đoạn cả nước đang phòng, chống dịch nCoV, cơ sở giáo dục ĐH khác muốn hỗ trợ về kỹ thuật, hạ tầng công nghệ để triển khai đào tạo trực tuyến, trường ĐH Mở Hà Nội sẵn sàng chia sẻ. Cũng là trường ĐH, chúng tôi muốn chung tay cùng cộng đồng trong việc khai thác tài nguyên giáo dục mở, đặc biệt là trong phòng chống dịch bệnh này.
Xin cảm ơn bà!