Vụ gian lận điểm thi: Trường Đại học Y Hà Nội chính thức loại 2 thí sinh nâng điểm

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một thí sinh ở Hòa Bình, một thí sinh ở Sơn La do gian lận điểm thi đã bị trường Đại học (ĐH) Y Hà Nội hủy kết quả trúng tuyển và bị loại khỏi trường.

GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin chính thức từ Sở GD&ĐT Hòa Bình và Sơn La về danh sách thí sinh gian lận điểm thi, nhà trường đã thu thập đầy đủ dữ liệu liên quan và họp Hội đồng tuyển sinh. Ban Giám hiệu nhà trường đã chính thức có quyết định hủy kết quả trúng tuyển ngành Y Đa khoa đối với 2 sinh viên ở Hòa Bình và Sơn La vì đã nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia.
Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Internet.
Cụ thể, thí sinh V.H.L ở Sơn La có điểm trúng tuyển 28,4 điểm, thuộc top 3 của trường; sau khi chấm thẩm định lại, điểm thật rất thấp 13,1 điểm. Một thí sinh khác ở Hòa Bình, có điểm chấm lại cũng rất thấp so với kết quả chấm đầu tiên cũng bị hủy kết quả trúng tuyển, vì điểm thực không đủ điều kiện trúng tuyển.
GS Nguyễn Hữu Tú cho biết thêm, trường hợp một thí sinh khác ở Hòa Bình có điểm chấm lại ở tổ hợp 3 môn Toán - Hóa - Sinh không thay đổi so với điểm trước đây đã chấm. Tuy nhiên, điểm môn Văn (môn tính xét tốt nghiệp THPT) chấm lại của em này xuống thấp so với điểm ban đầu.
“Chúng tôi đã liên lạc với Sở GD&ĐT Hòa Bình và nhận được phản hồi: Điểm chấm lại của thí sinh này thấp hơn ban đầu nhưng vẫn đủ điều kiện tốt nghiệp THPT. Vì thế, thí sinh này vẫn đủ điều kiện trúng tuyển vào trường ĐH Y Hà Nội. Hiện nay, sinh viên này vẫn theo học bình thường, khi có kết luận chính thức của cơ quan điềm tra về việc có sai phạm, nhà trường sẽ xử lý theo luật định” - GS Tú cho biết.
Trước đó, Bộ GD&ĐT thông tin, tại thời điểm này, kết quả chấm thẩm định đối với các thí sinh liên quan là kết quả chính thức của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018; được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018.
Như vậy, theo quy định của Quy chế THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, các thí sinh liên quan nói trên vẫn có thể được đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Tuy nhiên, nếu kết quả điều tra xác định được thí sinh nào sai phạm thì sẽ bị các cơ quan chức năng xử lý ở mức độ phù hợp theo quy định của pháp luật.