Trường ĐH Khoa học Tự nhiên: Dự báo điểm chuẩn xét tuyển khối Khoa học Tự nhiên tăng 2 - 3 điểm

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng trường Đại học (ĐH) Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết: Phổ điểm khối Khoa học Tự nhiên và các tổ hợp truyền thống cao hơn năm 2019 nên dự báo điểm chuẩn các tổ hợp xét tuyển theo khối Tự nhiên vào các trường ĐH sẽ tăng.

Thưa PGS, Bộ GD&ĐT đã công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ông có nhận xét gì về phổ điểm thi năm nay?
- Theo số liệu công bố của Bộ GD&ĐT, phổ điểm khối các môn Khoa học tự nhiên có phân bố phù hợp với kỳ vọng về kỳ thi THPT của các trường ĐH và thí sinh. Kết quả thi có tính phân loại và có thể sử dụng để xét tuyển vào các trường ĐH.
Riêng phổ điểm khối Khoa học Tự nhiên nói chung và các tổ hợp truyền thống nói riêng (Toán - Lý - Hóa, Toán - Hóa - Sinh, Toán - Lý - Anh) có xu hướng dịch chuyển sang phải, cao hơn phổ điểm của năm 2019 từ 3 đến 3,5 điểm.
Điều này dễ hiểu vì năm nay tình hình dịch bệnh Covid-19, việc chuẩn bị thi của thí sinh bị ảnh hưởng nhiều, do đó đề thi vừa sức (dễ hơn so với 2 năm 2018, 2019) là hợp lý. 
 PGS Vũ Hoàng Linh khuyên thí sinh có thêm những lựa chọn an toàn nếu kết quả thi chưa thuyết phục. 
Phổ điểm khối Khoa học Tự nhiên năm nay cao hơn phổ điểm năm 2019 từ 3 đến 3,5 điểm. Như vậy, điểm chuẩn vào các trường có tổ hợp xét tuyển các môn Khoa học Tự nhiên, như trường ĐH Khoa học Tự nhiên sẽ cao?
- Với phổ điểm như trên, tôi dự báo điểm chuẩn các tổ hợp xét tuyển theo khối Tự nhiên vào các trường ĐH sẽ tăng. Nhóm các ngành có điểm chuẩn gần với “đỉnh” của phổ điểm trong những năm gần đây có thể tăng từ 2,0 đến 3,0 điểm. Còn tăng cụ thể bao nhiêu thì không thể dự đoán; vì sẽ phụ thuộc vào tình hình thí sinh đăng ký vào từng ngành và từng trường ĐH.
Ở trường ĐH Khoa học Tự nhiên, những ngành nào được cho là “hot” nhất?
- “Hot” là do quan niệm của thí sinh và xã hội với những ngành có tỷ lệ đăng ký và điểm chuẩn cao. Với các cán bộ trong trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ngành nào cũng “hot” và cơ hội việc làm tốt - nếu sinh viên chịu khó học tập và tìm kiếm cho mình.
Theo thống kê năm 2019, các ngành Máy tính và khoa học thông tin, Toán tin, Công nghệ sinh học, Công nghệ kỹ thuật hóa học, Hóa dược được thí sinh quan tâm hơn cả và có điểm chuẩn cao nhất.
 Cán bộ trường ĐH Khoa học Tự nhiên (bên phải) đang tư vấn tuyển sinh cho học sinh quan tâm tới các ngành học của nhà trường.
Tiếp theo là nhóm các ngành Khoa học cơ bản như Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và nhóm các ngành Khoa học Trái đất và Tài nguyên - Môi trường.
Năm nay, các ngành mới mở như Khoa học dữ liệu, Khoa học và Công nghệ thực phẩm, Kỹ thuật điện tử và tin học, Quản lý phát triển đô thị và bất động sản, Công nghệ quan trắc và Giám sát tài nguyên môi trường bước đầu cũng thu hút được sự quan tâm của các thí sinh.
Thưa ông, bao giờ trường ĐH Khoa học Tự nhiên công bố điểm chuẩn?
- Theo lịch trình của Bộ GD&ĐT, trước 17 giờ ngày 5/10/2020 các trường ĐH sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên cũng sẽ công bố điểm chuẩn và kết quả trúng tuyển theo thời gian quy định của Bộ GD&ĐT.
 Năm 2020, trường ĐH Khoa học Tự nhiên tuyển sinh 1.650 chỉ tiêu với 32 ngành theo 8 tổ hợp xét tuyển.
 Hiện nay có nhiều thí sinh băn khoăn trong việc điều chỉnh nguyện vọng, lựa chọn ngành học. Ông có lời khuyên gì cho các em?
- Thí sinh nên so sánh kết quả thi của bản thân với điểm chuẩn của các năm gần đây, chú ý đến sự dịch chuyển phổ điểm của năm 2020, từ đó sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, theo hai tiêu chí: Mong muốn (sở thích nghề nghiệp của bản thân, uy tín của trường ĐH) và dự báo điểm chuẩn của ngành/chương trình đào tạo cụ thể.
Thí sinh cũng lưu ý thời gian thay đổi nguyện vọng theo lịch trình của Bộ GD&ĐT đã thông báo.
Thời gian thay đổi nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến: Từ ngày 19/9 đến 17 giờ ngày 25/9. Thời gian thay đổi nguyện vọng bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển: Từ ngày 19/9 đến 17 giờ ngày 27/9.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần