Trưởng đoàn thanh sát viên hạt nhân của Liên Hợp quốc bất ngờ từ chức

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) của Liên Hợp quốc cho biết Trưởng đoàn thanh sát viên của IAEA Tero Varjoranta ngày 11/5 đã từ chức không rõ lý do,

Quyết định bất ngờ này của ông Vajoranta được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi Tổng thống Donald Trump vừa rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). 
 Trưởng đoàn thanh sát viên của IAEA Tero Varjoranta vừa từ chức hôm 11/5.
IAEA hiện đang tiến hành các cuộc thanh sát tại Iran để xác định nước này có tuân thủ các điều khoản của JCPOA hay không. Người phát ngôn IAEA khẳng định: "Các hoạt động của IAEA sẽ được duy trì theo cách rất chuyên nghiệp". 

Ông Varjoranta là người Phần Lan, từng giữ chức Giám đốc Cơ quan an toàn hạt nhân và phóng xạ Phần Lan. 
Ông Varjoranta là Phó tổng giám đốc IAEA kiêm giám đốc Ban Bảo đảm, cơ quan chuyên xác minh và thẩm định việc tuân thủ Hiệp ước không phổ biến hạt nhân của các quốc gia.
Người tạm thời thay thế ông Varjoranta là ông Massimo Aparo, hiện là quyền Giám đốc Văn phòng Thẩm định của IAEA tại Iran. Người phát ngôn IAEA cho biết cơ quan này sẽ sớm bổ nhiệm trưởng đoàn thanh sát viên lâu dài.
Thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) được ký kết giữa Iran và các nước lớn năm 2015 có nội dung giới hạn nghiêm ngặt mọi hoạt động nguyên tử của Iran, đảm bảo quốc gia này không phát triển bom hạt nhân. Đổi lại điều này là Tehran được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.
IAEA là cơ quan giám sát những quy định hạn chế đối với Iran. Hôm 9/5, sau tuyên bố của ông Trump, cơ quan này cho biết Iran vẫn đang tuân thủ đúng những cam kết trong thỏa thuận.