Trường học chật vật tìm mua nhiệt kế điện tử

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi một số địa phương đã trang bị hàng trăm nhiệt kế điện tử cho trường học, vẫn còn nhiều nơi chật vật mua từng chiếc do khan hiếm và giá thành tăng cao.

 Ảnh minh họa
Giám sát chặt cán bộ, giáo viên, học sinh đến từ vùng có dịch
Chiều 25/2, Sở GD&ĐT TP Hà Nội tổ chức hội nghị trực tuyến đến 31 điểm cầu để tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch, định hướng chỉ đạo về công tác giáo dục và chuẩn bị các điều kiện đón học sinh đi học trở lại theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND TP Hà Nội. Theo ông Chử Xuân Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội, dù công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được triển khai lớp lang, chu đáo tới các cơ sở giáo dục nhưng Sở vẫn tổ chức thêm hội nghị để lắng nghe các địa phương cũng như tiếp tục cung cấp các thông tin cần thiết để các nhà trường làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch.
Ông Dũng cho biết, hiện cơ quan chức năng đang phối hợp cùng các Phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc thống kê số lượng cán bộ giáo viên và học sinh đi qua vùng dịch bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Italia và một số nước Đông Nam Á tính từ sau ngày 10/2. Đến nay, theo thống kê cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ mầm non, học sinh đã đến và đi từ vùng có dịch (Trung Quốc) có 69 người. Trong đó cán bộ, giáo viên, nhân viên 2 người; trẻ mầm non và học sinh 67 người. Ngoài ra, các cán bộ, giáo viên và học sinh mang quốc tịch Trung Quốc đang làm việc và học tập tại các trường học là 7 giáo viên và 130 học sinh. Trong đó, về Trung Quốc ăn Tết đã trở lại Việt Nam 2 cán bộ giáo viên và 49 học sinh; về Trung Quốc ăn Tết chưa trở lại Việt Nam 10 học sinh; ở lại Việt Nam ăn Tết 5 cán bộ giáo viên và 71 học sinh.
Chuẩn bị nhiệt kế điện tử để kiểm tra sức khỏe cho học sinh
Bà Nguyễn Thị Kiều Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội khuyến cáo, các trường cần thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, chuẩn bị đủ cơ số thuốc theo quy định. Trong trường hợp nhà trường không có cán bộ y tế, cần chủ động kết nối với cơ quan có thẩm quyền để sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. Ngoài ra, nhà trường cần chuẩn bị nhiệt kế điện tử để tiến hành kiểm tra thường xuyên sức khỏe các học sinh. Bên cạnh đó, các trường cũng cần trang bị kiến thức, kỹ năng căn bản cho cán bộ, học sinh trong trường.
Điều đáng nói, trong hội nghị, bên cạnh một số địa phương đã trang bị hàng trăm chiếc nhiệt kế điện tử để cung cấp cho trường học đo thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp, nhiều cơ sở giáo dục vẫn chật vật tìm mua từng chiếc. Đơn cử như ở huyện Thạch Thất, ông Nguyễn Mạnh Hồng – Chủ tịch UBND huyện cho biết, các trường đã chuẩn bị bồn rửa có xà phòng, học sinh sẽ vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi vào lớp. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn huyện Thạch Thất đang gặp khó khăn về nguồn cung nhiệt kế điện tử. “Chúng tôi đang cố gắng mỗi trường có 3 - 5 chiếc để đo thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cho các học sinh” – ông Hồng nói.
Tương tự, ở huyện Quốc Oai, theo chia sẻ của ông Nguyễn Khắc Thắng – Trưởng phòng GD&ĐT, hiện địa phương rất khó tìm mua được nhiệt kế điện tử để trang bị cho nhà trường do đắt, khan hiếm. Cũng theo ông Thắng, Quốc Oai có 34 người ở diện theo dõi, hiện chỉ còn 7 người trong diện cách ly (6 đến từ Vĩnh Phúc, 1 Hàn Quốc mới về).
Hà Nội chuẩn bị triển khai lớp học trực tuyến cho khối 11, 12

Tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các cơ sở giáo dục, các phòng GD&ĐT nghiêm túc thực hiện các quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của TP, các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; tổ chức chuẩn bị chu đáo môi trường giáo dục an toàn để đón các học sinh trở lại; chuẩn bị chương trình học nối tiếp quãng thời gian nghỉ và tiến hành xem xét lùi các kỳ thi theo quyết định mới của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Hà Nội cho biết, sẽ triển khai chương trình học trực tuyến ở khối 11 và 12 trên toàn TP. Trước đó, ngành giáo dục Thủ đô đã thực hiện các lớp học trực tuyến ở khối 8, 9 ở một số môn học cơ bản.