Trường học có thể khai giảng trực tuyến ngày 5/9, nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tính toán các kịch bản chuẩn bị cho năm học mới.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, năm học 2020 - 2021, học sinh mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên tựu trường sớm nhất ngày 1/9, khai giảng ngày 5/9.
Đến thời điểm này, có gần 30 tỉnh, thành đã lên kế hoạch lịch tựu trường và khai giảng năm học mới.
Trường học có thể khai giảng trực tuyến ngày 5/9, nếu dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp. Ảnh: Khắc Kiên.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Xuân Thành cho biết, từ nay đến ngày 5/9 chỉ còn khoảng 2 tuần, Bộ GD&ĐT đã tính toán các kịch bản chuẩn bị cho năm học mới 2020 - 2021. Cụ thể, địa phương đang giãn cách xã hội hoặc tình hình dịch Covid-19 phức tạp, tùy từng hoàn cảnh có thể linh động và có nhiều cách tổ chức khai giảng.
Các địa phương có thể tổ chức khai giảng trực tuyến; nhưng cần giữ được ý nghĩa của ngày khai giảng và thể hiện được thông điệp “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”.
Khi học sinh ở nhà dự lễ khai giảng trực tuyến nhưng vẫn phải cảm nhận và hòa chung không khí tựu trường trên khắp cả nước, theo dõi được thông điệp của năm học mới.
Ông Thành cho biết, nếu có điều kiện, các trường có thể sử dụng một phòng, căng phông khai giảng, học sinh vẫn nghe được phát biểu của hiệu trưởng, thông điệp của nhà trường gửi tới các em. Lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn, với tinh thần chung là đảm bảo an toàn về sức khỏe cho học sinh và giáo viên.
Để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19, Bộ GD&ĐT đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học trực tuyến. Do đó, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo Quy định Quản lý tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên và đang lấy ý kiến xã hội.
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, mục đích của dạy học trực tuyến là mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, đặc biệt là khi các em không thể đến trường học trực tiếp vì lý do khách quan.
Việc dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quà trình dạy học trực tiếp, các hoạt động của tiến trình dạy học được thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường internet.